Phong trào “Giỏi việc trường-Đảm việc nhà” trong nữ CBGV trường THPT Vĩnh Thạnh
Cập nhật: 03/03/2010 - đọc: 15871 lần
Để trở thành người phụ nữ vừa “Giỏi việc trường” vừa “Đảm việc nhà” không phải chỉ là một sớm một chiều mà cả là một quá trình phấn đấu không ngừng, trong đó sự nhận thức đúng đắn về phong trào là điều cực kì quan trọng

Là một trường thuộc huyện nghèo miền núi, đời sống kinh tế phát triển chậm, điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CBGV nhà trường gặp nhiều khó khăn, lực lượng nữ nhà trường thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, lại ở những miền quê khác nhau cùng lên đây công tác, sinh sống và lập nghiệp; có một số chị chưa ổn định được cuộc sống gia đình, nên hay về quê vào những ngày nghỉ…Tất cả những điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào thi đua trong đơn vị. Một thách thức nữa đến với cán bộ giáo viên là phải giải quyết sao cho mâu thuẫn giữa một bên là yêu cầu ngày càng cao về chuyên môn với một bên là thiên chức làm vợ, làm mẹ không ai thay thế được, để vừa “Giỏi việc trường”, vừa “Đảm việc nhà”, dẫn đến đa số nữ CBGV thường có không ít đắn đo cân nhắc giữa gia đình và sự nghiệp, ít có sự phấn đấu trong phong trào chung.

Đây là những khó khăn, thách thức không chỉ riêng đối với nhà trường chúng tôi mà hầu hết ở các đơn vị khác. Nhưng kì diệu là phụ nữ chúng ta, dù gian nan, khó khăn đến mấy vẫn luôn phát huy những truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, luôn phấn đấu vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, vừa là người mẹ hiền, vợ đảm.

Sự thành đạt của người phụ nữ được đánh giá bằng một gia đình yên ấm, với một người chồng luôn yêu thương họ, với sự khôn lớn, trưởng thành của con cái. Như vậy muốn “Giỏi việc trường”, đòi hỏi nữ CBGV trước hết phải “Đảm việc nhà”. Việc tổ chức các hoạt động thi đua, vận động các chị nhiệt tình tham gia phong trào là cách để các chị phấn đấu trở thành người vợ, người mẹ đảm đang tháo vát, biết cách chăm sóc gia đình, chồng con, có kế hoạch làm việc khoa học, biết cách sắp xếp thời gian hợp lý cho việc chung, việc riêng.

Để động viên được chị em tham gia tốt các hoạt động chung của nhà trường không phải là việc dễ. Đòi hỏi những người làm công tác nữ công phải nhiệt tình, chịu khó, chịu khổ vì đa phần chị em thường rất an phận, ngoài giờ lên lớp giảng dạy, các chị chỉ muốn về nhà lo toan công việc gia đình, con cái. Chính những trải nghiệm  trong cuộc đời của các chị lớn tuổi cùng với lòng nhiệt tình, sôi nổi của các chị trẻ tuổi đã tạo thành một khối đoàn kết khá vững vàng trong tập thể nữ trường tôi. Chính những lời tâm tình, sự động viên, quan tâm kịp thời đã giúp các chị vượt qua được sự tự ti mặc cảm, nhất là lòng đố kị vốn có của người phụ nữ để tất cả các chị đều vì cái lợi chung của tập thể, của nhà trường.

Mỗi chị là mỗi hoàn cảnh, mỗi công việc, không ai giống ai. Ai cũng có khó khăn riêng nhất định. Nhưng đối với chị em giáo viên một trường miền núi của chúng tôi thì sự khó khăn càng tăng gấp bội. Nhiều hôm đi dạy, nhìn các chị tất bật đưa con đến trường, tranh thủ ghé chợ mua thức ăn thấy rất thương. Bên cạnh chiếc cặp giáo án là những túi thức ăn để ngoài giỏ xe, vì chợ chỉ họp bán vào sáng sớm nên các chị phải tranh thủ đi chợ khi đến trường đi dạy; nhiều chị có con nhỏ, nửa buổi dạy cũng tranh thủ về nhà chăm con …Sự chia sẻ, quan tâm, động viên nhau đã có tác dụng rất lớn. Chúng tôi cùng nhau vượt khó, vượt khổ để hoàn thành tốt công việc được giao, để có một mái ấm gia đình hạnh phúc và nhất là nhìn thấy những đứa con của mình chăm ngoan, học giỏi. Phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” có đạt hiệu quả cao hay không chính là nhờ vào sự khắc phục khó khăn của các chị, sự tham gia nhiệt tình của các chị vào hoạt động chung của nhà trường.

 “Yêu nước, có trình độ chuyên môn vững vàng, có sức khoẻ, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng” là chuẩn mực mà tất cả chị em CB-GV-CNV chúng tôi luôn phấn đấu, nổ lực để tự hoàn thiện mình. Vì vậy, bất kì mỗi hoạt động phong trào thi đua nào, dù phải bận bịu, vất vả lo toan đến đâu, các chị luôn dành thời gian thích đáng đóng góp vào phong trào để phong trào đạt được kết quả như mong muốn.

Trong mấy năm gần đây, phong trào Hai giỏi được gắn cùng với một số cuộc vận động lớn khác nữa như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; cuộc vận động Hai không và phong trào thi đua Xây dựng trường hoc thân thiện, học sinh tích cực, ... càng đòi hỏi sự nổ lực hơn nữa tinh thần vượt khó của toàn thể nữ CB-GV-CNV chúng ta. Nhưng thiết nghĩ rằng, đây chính là môi trường thuận lợi để chị em chúng ta khẳng định được vai trò, vị trí cũng như năng lực của bản thân trên mọi lĩnh vực đó chẳng phải là tự chúng ta xóa bỏ dần định kiến giới trong các đấng mày râu chăng?

 “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” là hai nhiệm vụ không thể thiếu đối với người phụ nữ trong hoàn cảnh đất nước hiện tại, nhất là nữ giáo viên. Để trở thành người phụ nữ vừa “Giỏi việc trường” vừa “Đảm  việc nhà” không phải chỉ là một sớm một chiều mà cả là một quá trình phấn đấu không ngừng, trong đó sự nhận thức đúng đắn về phong trào là điều cực kì quan trọng. Chúng tôi tin chắc rằng với những phẩm chất tốt đẹp vốn có của người phụ nữ Việt Nam, tất cả chị em chúng ta đều vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phát huy mãi danh hiệu cao quý dành cho nữ CB-GV-CNV chúng ta- Danh hiệu “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”.

Ban nữ công trường THPT Vĩnh Thạnh

Các tin khác của Nữ công :
Mỗi ngày một cuốn sách
Hoàng thành Thăng Long
Danh ngôn

Hãy sống như không có ngày mai

Steve Jobs
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: