I. Mô tả giải pháp
1. Mục đích của giải pháp
- Tìm những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu sự ổn định và đồng bộ
của các phong trào mũi nhọn trong nhà trường.
- Xác định những ảnh hưởng tích cực của các phong trào HSG, GVDG, viết
SKKN... trong việc tạo lập uy tín và xây dựng truyền thống nhà trường.
- Giúp cho cán bộ quản lý nhà trường những định hướng để xây dựng đội ngũ
giáo viên giỏi về chuyên môn, có nhiều tâm huyết với công tác xây dựng phong
trào mũi nhọn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của nhà
trường
2. Thực trạng của công tác xây dựng
phong trào mũi nhọn trong nhà trường
- Thành tích phong trào mũi nhọn của các trường TH,THCS trên địa bàn Hoài Ân
còn thiếu sự đồng đều. Có trường có GVDG cấp tỉnh nhưng chưa có HSG cấp tỉnh,
hoặc có SKKN cấp tỉnh nhưng chưa có HSG, GVDG cấp tỉnh.
- Phần lớn các trường chưa duy trì được sự ổn định và bền vững của các phong
trào mũi nhọn. Có một số trường đã xây dựng được phong trào, có những năm đã
nổi lên như một hiện tượng với những thành tích rất đáng ghi nhận nhưng những
năm sau đó lại không giữ vững được thành tích như trước.
- Chưa thu hút được tất cả các lực lượng, đoàn thể trong nhà trường tích cực
tham gia, đóng góp vào phong trào thi GVDG, HSG, viết SKKN, thi đấu thể
thao....
3. Ưu điểm của giải pháp mới
Áp dụng đồng bộ những giải pháp trong quá trình xây dựng và tổ chức các phong
trào thi đua đã giúp cho nhà trường:
- Tạo lập được truyền thống nhà trường, một trong những điều kiện cơ bản để
hình thành văn hoá trường học.
- Giáo dục được cho CB-GV và HS ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trước sự
phát triển của nhà trường.
- Duy trì được sự ổn định, bền vững của các phong trào, đặc biệt là phong
trào mũi nhọn.
4. Những giải pháp duy trì sự ổn định,
bền vững các phong trào mũi nhọn trong nhà trường
4.1. Đảm bảo tính xuyên suốt, liên tục trong việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
HSG, học sinh đạt giải học bổng và các phong trào thi đấu thể thao
Xây dựng kế hoạch được coi là chức năng quản lí đầu tiên của một chu trình
quản lí, đó là một trong những công việc khó khăn và cũng là nơi thể hiện cao
nhất năng lực nhận biết tổ chức ở hiện tại và tương lai của các nhà quản lí.
Xây dựng một kế hoạch đầy đủ, cụ thể với các biện pháp khả thi, phù hợp với
tình hình thực tế sẽ là một trong những điều kiện đảm bảo cho hoạt động thành
công.
Kế hoạch bồi dưỡng HSG, học sinh đạt giải học bổng...là một loại kế hoạch tác
nghiệp nhằm xác định các mục tiêu ngắn hạn, tuy nhiên cần thiết phải đảm bảo
tính chiến lược trong loại kế hoạch này với biểu hiện cụ thể là sự xuyên
suốt,liên tục của hoạt động.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG, học sinh đạt giải học bổng và các phong trào
thi đấu thể thao...là hoạt động thường xuyên, liên tục trong nhà trường. Nó
không chỉ diễn ra trong một tháng, một học kì mà diễn ra suốt cả năm học và
cấp học. Do đó, xây dựng được kế hoạch đào tạo lâu dài là một trong những
biện pháp quan trọng để duy trì sự ổn định, bền vững cho phong trào.
Để đảm bảo tính xuyên suốt, liên tục, kế thừa cho công tác đào tạo, bồi dưỡng
HSG, học sinh đạt giải học bổng và các phong trào, Ban giám hiệu trường THCS
Ân Thạnh luôn duy trì hai loại kế hoạch cho công tác này đó là kế hoạch bồi
dưỡng tạo nguồn và kế hoạch bồi dưỡng trọng điểm.
a/ Kế hoạch bồi dưỡng tạo nguồn áp dụng cho khối lớp 6, lớp 7
Để kịp thời phát hiện và quản lí tốt đối tượng học sinh giỏi, học sinh có
năng khiếu từ bậc tiểu học, hàng năm sau khi có kết quả HSG ba cấp của lớp 5
và các phong trào khác thì đồng thời nhà trường đã có được danh sách những em
học sinh đạt giải của hai trường tiểu học trong xã. Vào đầu năm học, sau khi
hoàn thành công tác tuyển sinh, nhà trường đã sàng lọc đối tượng HSG, học
sinh đạt giải phong trào và phân công cho những giáo viên có tay nghề vững
vàng, có nhiều tâm huyết với công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG phụ trách. Trong
hai năm học lớp 6 và lớp 7, các em học sinh được bồi dưỡng 3 môn cơ bản là
Văn – Toán – Anh văn. Trong thời gian này ngoài giáo viên chủ nhiệm, giáo
viên bộ môn được phân công thì tổ trưởng và hiệu phó chuyên môn cũng phải
thường xuyên nắm bắt tình hình, theo dõi kết quả học tập của học sinh để kịp
thời đưa ra những học sinh không đảm bảo yêu cầu và bổ sung những nhân tố mới
được phát hiện.
b/ Kế hoạch bồi dưỡng trọng điểm dùng cho khối lớp 8 và lớp 9
Trong kế hoạch này công tác đầu tiên phải thực hiện là việc thành lập đội
tuyển của các bộ môn. Việc tuyển chọn được giao cho giáo viên bộ môn của khối
lớp 8 thực hiện dựa trên 2 cơ sở:
+ Kết quả học tập bộ môn của học sinh.
+ Nguyện vọng của học sinh trong đó có sự tư vấn, định hướng của giáo viên bộ
môn.
Trong quá trình tuyển chọn, hiệu phó chuyên môn của trường luôn phải tham gia
để đảm bảo sự điều tiết về lực lượng nhằm tránh tình trạng môn thì có quá
nhiều học sinh đăng kí, môn thì lại không có hoặc môn thì lực lượng quá mạnh,
môn thì quá yếu. Về nội dung bồi dưỡng do giáo viên bộ môn được phân công
biên soạn, tổ trưởng chuyên môn trực tiếp theo dõi và quản lí việc thực hiện.
Ban giám hiệu nắm bắt tình hình qua báo cáo trực báo của tổ chuyên môn và
kiểm tra trực tiếp.
Với kế hoạch bồi dưỡng trọng điểm, nhà trường thường chia làm hai giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: (Từ đầu học kì 1 lớp 8 đến trước khi thi học kì 2 lớp 8). Ở
giai đoạn này ưu tiên cho hình thức giao việc, giới thiệu tài liệu, lồng ghép
kiến thức nâng cao trong giờ chính khoá. Thời gian bồi dưỡng 1 buổi/ tuần chủ
yếu để định hướng cách tiếp cận, khai thác kiến thức và giải đáp thắc mắc cho
học sinh. Một yêu cầu quan trọng ở giai đoạn này là giáo viên phải hình thành
cho học sinh thói quen tự học, tự nghiên cứu.
+ Giai đoạn 2: (Từ sau thi học kì 2 lớp 8 đến khi thi HSG cấp huyện). Đây là
giai đoạn nước rút, hình thức dạy chủ yếu là tập trung, số buổi dạy bồi dưỡng
trong tuần tuỳ thuộc vào từng thời điểm và đặc thù của bộ môn, thường là 2-3
buổi/ tuần.Trong thời gian này học sinh được cung cấp bổ sung những kiến thức
nâng cao của bộ môn, rèn luyện các kĩ năng giải bài tập và làm quen với các
dạng đề thi.
Ở giai đoạn này nhà trường thường tổ chức các cuộc thi cấp trường để chọn đội
tuyển dự thi cấp huyện tuy nhiên có một mục đích nữa mà các cuộc thi cấp
trường phải đạt được, đó là giúp cho học sinh không bị bỡ ngỡ khi tham gia
các cuộc thi ở cấp cao hơn, kịp thời phát hiện và rèn luyện những kỹ năng còn
yếu, đồng thời tạo được khí thế thi đua cho học sinh và thu hút sự quan tâm
của phụ huynh học sinh.
4.2. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên kế cận
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ kịp thời
bổ sung lực lượng giáo viên kế cận tham gia phong trào là một biện pháp cần
thiết để duy trì sự ổn định, bền vững của các phong trào mũi nhọn trong nhà
trường. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên có ảnh
hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo của nhà trường. Muốn nâng cao chất
lượng đào tạo phải nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
Thực tế hoạt động của nhà trường khi phong trào đã có được một số thành tích
nhất định, nhiều người dễ rơi vào trạng thái bằng lòng, thoả mãn với hiện
tại, tâm lí này thường có ở những giáo viên lớn tuổi, những người đã có nhiều
đóng góp cho phong trào. Vì vậy các bộ phận quản lí nhà trường một mặt phải
có biện pháp kích thích, nuôi dưỡng lòng nhiệt tình của những giáo viên lớn
tuổi đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng lớp giáo viên trẻ có năng lực để
kịp thời bổ sung vào lực lượng giáo viên cốt cán của nhà trường. Xuất phát từ
đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, chúng ta có thể thấy những giáo viên lớn tuổi
thường giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, có nhiều tâm huyết, gắn bó với
nghề nhưng dễ bằng lòng, muốn nghỉ ngơi. Còn những giáo viên trẻ thì nhiệt
tình, năng động, sáng tạo, ham học hỏi, muốn được khẳng định mình nhưng
thường thiếu kinh nghiệm và hay nóng vội. Do đó lãnh đạo nhà trường cần phải
biết cách để cho hai lực lượng này bổ sung, hỗ trợ cho nhau, tạo nên một tiềm
lực đủ mạnh, đủ bền và năng động để duy trì sự ổn định của phong trào.
Trong kế hoạch hoạt động của các tổ chuyên môn ở trường THCS Ân Thạnh nội
dung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ luôn được coi trọng. Công tác bồi
dưỡng được thể hiện qua các phong trào báo cáo chuyên đề, thao giảng, thi
GVDG, viết SKKN… Với sự hỗ trợ tích cực của tổ chuyên môn từ việc góp ý, xây
dựng tiết dạy, làm đồ dùng dạy học, hay tạo điều kiện về mặt thời gian để các
giáo viên trẻ đầu tư nghiên cứu chuyên môn. Bên cạnh đó vai trò của tổ trưởng
trong công tác bồi dưỡng giáo viên còn được thể hiện qua hoạt động kiểm tra
nội bộ, cùng với việc kiểm tra đánh giá các cán bộ tổ của trường đã thực hiện
khá tốt chức năng tư vấn và thúc đẩy giúp giáo viên xác định được các nội
dung cần được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao tay nghề.
Dựa trên kết quả đánh giá của tổ chuyên môn và kết quả những lần nhà trường
kiểm tra trực tiếp Ban giám hiệu đã có nhận xét khá chính xác về năng lực
hiện tại và khả năng phát triển của từng giáo viên. Với những giáo viên trẻ
có triển vọng, lãnh đạo nhà trường mạnh dạn giao nhiệm vụ, tạo điều kiện cho
các giáo viên trẻ được thể hiện năng lực của mình. Tuy nhiên giao nhiệm vụ
không có nghĩa là khoán trắng mà phải có sự hỗ trợ tích cực của Ban giám
hiệu, tổ trưởng chuyên môn và trực tiếp là những giáo viên lớn tuổi, giàu
kinh nghiệm của nhà trường như khi phân công dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, học
sinh thi học bổng, ôn thi chuyển cấp… ở mỗi bộ môn nhà trường luôn phân công
hai giáo viên cùng dạy một lớp, một người có nhiều kinh nghiệm trong giảng
dạy và một người có triển vọng cùng thực hiện nhiệm vụ để có điều kiện hỗ
trợ, giúp đỡ nhau đồng thời có tính cộng đồng trách nhiệm.
Với cách làm trên, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên kế cận, kịp
thời bổ sung cho lực lượng giáo viên cốt cán của trường và của huyện. Đến nay
đã có gần hai phần ba số môn có giáo viên trẻ có khả năng thay thế và thay
thế tốt lớp giáo viên lớn tuổi. Đây cũng là một tín hiệu vui trong công tác
đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường.Có thể thấy sự
trưởng thành của lớp giáo viên kế cận qua bảng thống kê dưới đây:
Hoạt động
|
Tổng số GV tham gia
|
Độ tuổi
|
dưới 30
|
30 -39
|
40- 49
|
Trên 50
|
GVDG
|
22
|
7
|
9
|
6
|
0
|
SKKN
|
19
|
4
|
6
|
6
|
3
|
Dạy HSG
|
20
|
3
|
5
|
10
|
2
|
4.3 Tổ chức
tốt lao động quản lí và áp dụng các hình thức quản lí hiệu quả
Việc tổ chức
lao động quản lí có ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất lao động quản lí. Trong
một đơn vị trường học có nhiều loại cán bộ giáo viên có trình độ và chuyên
môn khác nhau. Việc tổ chức lao động quản lí phải xuất phát từ các nhiệm vụ,
mục tiêu quản lí và tình hình đặc điểm của đội ngũ cán bộ và các điều kiện,
phương tiện cho hoạt động của cơ quan quản lí. Tổ chức lao động quản lí một
cách khoa học là một hệ thống các biện pháp nhằm giải quyết có cơ sở khoa học
những vấn đề của quản lí như lựa chọn và không ngừng hoàn thiện cơ cấu tổ
chức bộ máy, quản lí sắp xếp, sử dụng tốt cán bộ giáo viên, quản lí trên quy
mô cả hệ thống và từng bộ phận. Thực chất của việc tổ chức lao động quản lí
một cách khoa học là tìm ra một phương án tối ưu để cả hệ thống cùng đạt được
mục tiêu đề ra.
Như vậy tổ chức tốt lao động quản lí, áp dụng các hình thức quản lí chặt chẽ,
linh hoạt sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng của các hoạt động nhất là với
các phong trào mũi nhọn trong nhà trường.
Nhận thức được vai trò của tổ chức lao động quản lí, Ban giám hiệu trường
THCS Ân Thạnh đã luôn cố gắng trong kế hoạch hoá công việc, sắp xếp, sử dụng
hợp lý nguồn nhân lực, phân công, giao trách nhiệm cho các thành viên, khai
thác và xử lí kịp thời hệ thống thông tin, xây dựng phong cách quản lí dân
chủ nhưng bản lĩnh và kiên quyết.
Biểu hiện trước hết của tổ chức lao động quản lý là việc thực hiện nguyên tắc
tập trung dân chủ nhằm huy động sự đóng góp trí tuệ của tập thể với quan điểm
tôn trọng, lắng nghe mọi ý kiến đóng góp nhưng vẫn đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt
đối của Đảng bằng cách không xa rời các mục tiêu đã xác định trong nghị quyết
của chi bộ trường. Lãnh đạo nhà trường luôn thể hiện sự tôn trọng và tin cậy
ý kiến xây dựng của các thành viên , đặc biệt là những giáo viên giỏi, giàu
kinh nghiệm, có nhiều trăn trở với thực trạng và thách thức của nhà trường để
từ đó cân nhắc, lựa chọn những giải pháp phù hợp, hiệu quả.
Trong việc bố trí và sử dụng đội ngũ, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú ý đảm
bảo tính khách quan, công bằng và hợp lí. Thực tế trong cuộc sống mỗi người
đều có những sở trường, sở đoản khác nhau, điều quan trọng của người quản lí
là phải nhận biết được năng lực, sở trường của từng thành viên trong tập thể
để sắp xếp công việc cho phù hợp, nhằm phát huy tối đa khả năng đóng góp,
cống hiến cho thành quả của nhà trường. Sự công bằng trong việc phân chia
nghĩa vụ và quyền lợi cho các thành viên là rất cần thiết, thế nhưng đây lại
là một khái niệm mang tính tương đối vì thế cần phải đảm bảo tính khách quan
và hợp lí trong phân công nhiệm vụ. Chẳng hạn với những giáo viên được giao
nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh thi học bổng hay giáo viên thi
GVDG, viết SKKN… sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong phân công chuyên môn,
sắp xếp thời khoá biểu…trong năm học đó. Trong quá trình quản lí Ban giám hiệu
luôn chú ý không để tình trạng có giáo viên luôn nhận được những công việc
thuận lợi còn giáo viên khác lại thường xuyên phải nhận những nhiệm vụ khó
khăn hơn, điều đó sẽ tạo tâm lí tiêu cực, có ảnh hưởng xấu đến công tác duy
trì chất lượng của các phong trào mũi nhọn và các hoạt động khác trong nhà trường.
Một điểm nữa cũng được nhà trường quan tâm khi sử dụng con người đó là đối
với những giáo viên giỏi, có trình độ cao, có nhiều thành tích thì ý thức tự
tôn và lòng tự trọng của họ cũng rất cao, một số người có đôi nét dị biệt nếu
lãnh đạo không chú ý, áp dụng những biện pháp và cách ứng xử phù hợp sẽ không
kích thích được sự sáng tạo và cống hiến của họ. Hoặc với những giáo viên có
năng lực chuyên môn hạn chế thì thường hay có tâm lý tự ti, họ thường hay
đứng ngoài cuộc và xem đó là sân chơi chỉ dành cho những giáo viên giỏi. Thực
tế của nhà truờng cho thấy vẫn có thể huy động sự tham gia của những giáo
viên này vào phong trào bằng cách giao cho họ những công việc phù hợp như
động viên, nhắc nhở học sinh, chuyển thông tin đến phụ huynh học sinh những định
hướng, yêu cầu của nhà trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi... Chính
vì vậy lãnh đạo nhà trường cần phải biết lựa chọn những biện pháp tác động
phù hợp với từng nhóm đối tượng giáo viên để thu hút, lôi cuốn mọi người cùng
tích cực tham gia vào phong trào chung của nhà trường, tạo được sự đồng thuận
trong tập thể. Có thể phân loại giáo viên theo những nhóm đối tượng sau:
+ Nhóm GV có nhiều kinh nghiệm, thành tích trong phong trào.
+ Nhóm GV trẻ, năng động, sáng tạo, mong muốn được thể hiện nhưng nóng vội.
+ Nhóm GV làm việc cầm chừng, thụ động, sức ỳ lớn.
+ Nhóm GV có năng lực chuyên môn hạn chế.
Khi đã xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh thi học bổng và
các phong trào thể thao, công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
là hoạt động thường xuyên của nhà trường thì đồng thời Ban giám hiệu cũng
phải lựa chọn những hình thức quản lí phù hợp vì trong hoạt động năm học có
những thời điểm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được ưu tiên hàng đầu nhưng
có thời điểm nó được hoạt động có tính chất duy trì để giành ưu tiên cho
những hoạt động khác. Căn cứ vào từng giai đoạn mà lãnh đạo nhà trường cùng
thống nhất với tổ trưởng chuyên môn về biện pháp quản lí hoạt động. Quan điểm
của Ban giám hiệu trường THCS Ân Thạnh là phát huy tính tích cực, tự giác, ý
thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với tập thể, lấy hiệu quả công việc làm
thước đo đánh giá năng lực vì thế mà không áp đặt, không máy móc, rập khuôn
trong quản lí, tôn trọng sự sáng tạo, linh hoạt, động viên khích lệ sự phấn
đấu vươn lên của mọi cá nhân trong tập thể.
4.4.Phát huy vai trò quản lí của các
tổ chuyên môn
Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn do Hiệu trưởng ra quyết định bổ nhiệm, họ chiếm
số lượng khá đông trong tổ chức cán bộ quản lí của nhà trường và có vai trò
rất cần thiết trong việc giúp Ban giám hiệu tổ chức điều hành và quản lí hoạt
động giáo dục và dạy học. Ngoài việc tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương
trình hoạt động của nhà trường ở phạm vi cấp tổ, tổ trưởng chuyên môn còn
tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo nhà trường mà trực tiếp là hiệu phó chuyên
môn trong quá trình tổ chức hoạt động. Chính vì thế mà công tác bồi dưỡng,
nâng cao năng lực và phát huy vai trò quản lí của các tổ chuyên môn có ảnh
hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động quản lí của nhà trường. Trước hết,
phải chú ý đến công tác tuyển chọn, bổ nhiệm. Tổ trưởng chuyên môn không chỉ
là người có chuyên môn giỏi, nghiệp vụ sư phạm vững vàng mà còn phải là người
biết quản lí và tổ chức hoạt động, phải là người có uy tín về phẩm chất đạo
đức và có kĩ năng phối hợp và hợp tác với các bộ phận trong nhà trường và các
thành viên trong tổ.
Một thuận lợi ở trường THCS Ân Thạnh cũng giống như ở một số đơn vị khác đó
là tổ chuyên môn cũng đồng thời là tổ công đoàn trong nhà trường vì thế mà
hoạt động của tổ cũng mang những nét đặc thù. Tổ vừa là nơi trực tiếp thực
hiện các kế hoạch, chương trình hoạt động của nhà trường đồng thời là nơi để
các thành viên chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống.
Vai trò của tổ trưởng chuyên môn vừa là một cán bộ quản lí vừa như một người
anh, người chị lớn trong gia đình. Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong
công tác đã trở thành truyền thống ở tất cả các tổ chuyên môn trong nhà
trường đặc biệt là trong các phong trào thi GVDG, viết SKKN, làm đồ dùng dạy
học, tổ chức chuyên đề, thao giảng, ... Dưới sự điều hành của tổ trưởng, tất
cả các thành viên trong tổ đều có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp
thực hiện nhiệm vụ từ việc dự giờ góp ý, xây dựng tiết dạy, hỗ trợ làm đồ dùng
dạy học, thu thập tài liệu đến việc tự nguyện dạy thay cho đồng nghiệp có
thời gian nghiên cứu tài liệu và đầu tư thật kĩ cho tiết dạy. Ngoài ra các tổ
còn tích cực hỗ trợ chuyên môn nhà trường trong việc điều tiết, phân phối lực
lượng giáo viên dự thi các phong trào trong từng năm, làm sao phải đảm bảo
trong mỗi một cuộc thi phải có nhân tố mạnh, nhiều triển vọng để duy trì được
thành tích của phong trào. Một ưu điểm nổi bật của đội ngũ cán bộ cấp tổ của
trường là chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ
và tạo cơ hội cho lớp trẻ trưởng thành.
Với hơn hai phần ba số cán bộ cấp tổ của nhà trường là những giáo viên cốt
cán, thanh tra viên kiêm nhiệm, nhiều người được mời làm giám khảo trong các
kì thi HSG, GVDG, viết SKKN ... của phòng GD-ĐT Hoài Ân đã khẳng định được sự
phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lí của nhà trường. Đây là điều
kiện thuận lợi để các cán bộ tổ hỗ trợ tích cực trong các phong trào mũi nhọn
đồng thời đó cũng là cơ hội để các giáo viên tiếp tục hoàn thiện và nâng cao
năng lực quản lí và trình độ chuyên môn của mình. Cụ thể những thành tích của
đội ngũ cán bộ quản lý cấp tổ của trường hiện nay như sau:
Tổng số
CBQL tổ
|
Đã đạt danh hiệu
|
Công tác kiêm nhiệm ở
PGD
|
10
|
GVDG
|
SKKN
|
Thanh tra viên
|
GVcốt cán
|
9
|
8
|
6
|
7
|
4.5 Duy trì thường xuyên các hoạt động
bổ trợ cho học sinh
Quá trình dạy học chỉ thực sự đạt hiệu quả khi người học tự giác, tích
cực tham gia khám phá, chiếm lĩnh tri thức. Chúng ta đã biết dạy học là cả một
nghệ thuật, nó không chỉ đơn thuần là việc cung cấp cho học sinh, chuyển cho
các em những gì mình đã biết mà còn phải giúp cho học sinh say mê, yêu thích
môn học để từ đó các em tích cực, chủ động hơn trong học tập và dần dần hình
thành kĩ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh. Các loại hình hoạt động hỗ
trợ phổ biến đang được áp dụng ở trường THCS Ân Thạnh là “Đố vui để học”
,”Câu lạc bộ em yêu khoa học”, “Thi hùng biện”, thi tìm hiểu theo các chủ đề
của Đội ...tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường trong từng thời điểm mà
quyết định lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp. Trong những năm qua, bộ phận
Đội của trường đã kết hợp khá chặt chẽ với các tổ bộ môn trong việc tổ chức
các hoạt động bổ trợ này.Thông qua đó đã xây dựng không khí hào hứng phấn khởi
trong học sinh, các em có khí thế thi đua, học tập không chỉ giữa các cá nhân
với nhau mà còn giữa tập thể này với tập thể khác. Nó huy động được tối đa
tính tích cực, chủ động của học sinh khi tham gia vào quá trình chuẩn bị và
thực hiên chương trình. Cũng trong những hoạt động này kĩ năng làm việc nhóm,
kĩ năng phối hợp hoạt động của học sinh được hình thành và rèn luyện. Các em
học sinh sẽ có điều kiện gắn bó hơn với trường lớp, thầy cô và bạn bè. Qua
quá trình tổ chức, theo dõi hoạt động giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn,
tổng phụ trách đã phát hiện được nhiều học sinh có năng khiếu hay năng lực
nổi trội để có những đánh giá đúng về nguồn nhân lực sẵn có và có kế hoạch
bồi dưỡng, đào tạo mũi nhọn cho các phong trào.
Để các hoạt động hỗ trợ học tập phát huy tốt tác dụng kích thích, thúc đẩy
tinh thần học tập cho học sinh, nhà trường luôn chú ý đến một số vấn đề sau:
+ Thời điểm tổ chức hoạt động : Cần sắp xếp bố trí các hoạt động ở những thời
điểm thích hợp, tránh sự chồng chéo của nhiều hoạt động dẫn đến sự quá tải
làm ảnh hưởng tới kết quả học tập chính khóa của học sinh.
+ Xây dựng kế hoạch : Phải cụ thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ cho từng
thành viên phải rõ ràng, phù hợp với năng lực cá nhân.
+ Lực lượng tham gia tổ chức : Cần huy động được nhiều lực lượng giáo viên
tham gia bởi mỗi đối tượng giáo viên sẽ có những thế mạnh riêng.
+ Tổ chức thực hiện : Cần chu đáo, nghiêm túc tránh sự cẩu thả hoặc phô
trương hình thức gây phản tác dụng đối với học sinh.
+ Qui mô, loại hình hoạt động : thường xuyên thay đổi, luân chuyển các hình
thức tổ chức, quy mô hoạt động, tạo sự phong phú, đa dạng nhằm thu hút sự
quan tâm chú ý của học sinh.
+ Cần đảm bảo tính khách quan, chính xác và công bằng trong việc đánh giá,
công nhận kết quả của học sinh .
+ Có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo những nhân tố nổi bật được phát hiện qua các
phong trào.
4.6. Đảm bảo tính khách quan, chính
xác trong đánh giá. Chú trọng công tác tư vấn, thúc đẩy trong kiểm tra.
Tại sao trong quá trình kiểm tra khi thực hiện hoạt động đánh giá cần thiết
phải đảm bảo tính chính xác, khách quan? Chỉ có đánh giá chính xác mới phản
ánh đúng được hoạt động của một bộ phận hay một cá nhân. Nó làm cơ sở cho
việc phân loại, sàng lọc đối tượng giúp cho việc lập kế hoạch hoạt động bồi
dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên trong nhà trường có những căn cứ
xác thực. Việc Ban Giám Hiệu nhà trường và các tổ trưởng chuyên môn đánh giá
chính xác được hoạt động của giáo viên sẽ tạo được động lực thúc đẩy sự cố
gắng phấn đấu của mỗi thành viên trong nhà trường, tạo được sự yên tâm, tin
tưởng của giáo viên về sự ghi nhận của Ban Giám Hiệu đối với những nỗ lực,
phấn đấu của họ. Để có được những kết quả đánh giá chính xác, khách quan, có
tính thuyết phục Ban Giám Hiệu trường THCS Ân Thạnh ngoài việc không ngừng
trau dồi năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì trong quá trình
quản lý lãnh đạo nhà trường còn phải luôn chú ý đến những vấn đề như phải nắm
rõ tình hình thực tế, năng lực thực sự của từng cán bộ giáo viên để phân công
nhiệm vụ cho phù hợp với từng đối tượng giáo viên, tạo những cơ hội và điều
kiện thuận lợi nhất cho giáo viên được phát huy sở trường của mình. Khi thực
hiện bốn nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn và thúc đẩy trong công tác kiểm
tra các cán bộ quản lý nhà trường cần chú trọng nhiệm vụ tư vấn và thúc. Nếu
như để làm tốt nhiệm vụ kiểm tra và đánh giá đòi hỏi cán bộ quản lý phải có
trình độ chuyên môn vững vàng, nắm chắc các văn bản pháp qui thì với nhiệm vụ
tư vấn và thúc đẩy lại phụ thuộc rất nhiều vào trình độ nghiệp vụ, những phẩm
chất cần thiết và vốn hiểu biết về lĩnh vực chuyên môn và tình hình thực tế ở
địa phương.
Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của nhiệm vụ tư vấn và thúc đẩy
trong kiểm tra Ban Giám Hiệu trường THCS Ân Thạnh luôn cố gắng thực hiện và
yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn phải làm tốt nhiệm vụ này. Vấn đề quan trọng
nhất của nội dung tư vấn là phải giúp cho giáo viên cách khắc phục những hạn
chế của họ như thế nào và trong những hạn chế hãy cố gắng tìm và chỉ ra điểm
mạnh hay điểm đã làm tốt để động viên khích lệ giáo viên đồng thời phổ biến,
giới thiệu những kinh nghiệm hay những định hướng mới trong trong bộ môn để
giáo viên tham khảo học tập. Thực hiện tư vấn và thúc đẩy đạt hiệu quả còn
giúp cho giáo viên rèn luyện được kĩ năng tự kiểm tra đánh giá về quá trình
thực hiện hoạt động sư phạm của chính mình. Một trong những kĩ năng quan
trọng cần được hình thành của công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao
trình độ chuyên môn của mỗi giáo viên.
4.7. Nâng cao nhận thức, gắn kết trách
nhiệm của từng thành viên trong nhà trường.
Công tác giáo dục tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng, nó có ảnh hưởng
trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả của quá trình thực hiện hành động, nhất là
trong nhà trường, nơi diễn ra quá trình giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Việc
tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên cần phải được
quan tâm và đầu tư đúng mức như trong Nghị quyết TƯ Đảng khóa VIII đã nhấn
mạnh: “giáo viên là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục và được xã hội
tôn vinh, giáo viên phải có đủ đức, đủ tài, vì thế nhất thiết phải nâng cao
năng lực và phẩm chất cho đội ngũ giáo viên”
Thực hiện đổi mới giáo dục cần bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng đào tạo,
một trong những biểu hiện cụ thể của nó chính là các phong trào mũi nhọn. Tuy
nhiên trong thực tế hoạt động của nhà trường không nên nhìn nhận các phong
trào bồi dưỡng HSG, GVDG, viết SKKN chỉ là những hoạt động mang tính phong
trào đơn thuần mà cần phải xác định đó là những hoạt động chủ yếu, thường
xuyên, liên tục trong một đơn vị trường học. Mà đã là hoạt động chủ yếu,
thường xuyên thì đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của mọi thành viên
trong nhà trường, phải có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn kết trách nhiệm
của từng cá nhân với bộ phận và tập thể như một sự cam kết hoàn thành mục
tiêu của đơn vị.
Trong nhiều năm qua, Ban giám hiệu trường THCS Ân Thạnh đã luôn cố gắng làm
tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá
nhân trước sự chuyển mình đi lên của tập thể. Làm sao để mỗi thành viên phải
tự đặt câu hỏi: Mình đã làm được gì và phải làm như thế nào để góp một phần
công sức vào thành tích chung của tập thể? Từ đó mỗi người phải tự xác định
cho mình một mục tiêu cụ thể để nỗ lực phấn đấu. Nếu như trước đây nhà trường
phải xây dựng quy chế yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên tuỳ theo năng lực và điều
kiện cá nhân trong năm học phải tham gia ít nhất một trong ba phong trào:
GVDG, bồi dưỡng HSG, viết SKKN hoặc làm đồ dùng dạy học thì những năm gần đây
các tiêu chí này không còn mang tính bắt buộc mà mỗi cá nhân đều tích cực tự
nguyện đăng kí tham gia một hay nhiều nội dung từ đầu năm học như một sự
khẳng định về trách nhiệm của mỗi thành viên trong tập thể.
Để từng cán bộ giáo viên có nhận thức đúng, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt
là hiệu trưởng đã luôn chú ý truyền đến tập thể tâm huyết của mình về việc
xây dựng và phát huy truyền thống nhà trường thông qua các cuộc họp hội đồng
sư phạm, lễ tôn vinh thành tích của giáo viên và học sinh, trong cuộc họp
tổng kết các phong trào hay ngay cả trong những tâm sự của đời thường với các
đồng nghiệp. Không chỉ là những lời động viên, khích lệ mà lãnh đạo nhà
trường luôn thể hiện sự quan tâm,nhiệt tình đối với phong trào bằng những chỉ
đạo kịp thời, sát sao, những định hướng giúp giáo viên tháo gỡ khó khăn trong
quá trình thực hiện, thường xuyên đôn đốc kiểm tra nắm bắt tình hình cụ thể
để có những điều chỉnh kịp thời...Bằng những việc làm cụ thể của lãnh đạo nhà
trường đã tạo cho CB-GV sự yên tâm, tin tưởng về thành công của phong trào.
4.8. Làm tốt công tác giáo dục truyền
thống nhà trường cho học sinh
Sẽ là không công bằng khi chúng ta luôn đòi hỏi các em học sinh phải cố
gắng học tập, phát huy truyền thống nhà trường, truyền thống quê hương trong
khi chúng ta không giúp các em hiểu và nuôi lớn lòng tự hào về truyền thống
của nhà trường, của quê hương. Công tác giáo dục truyền thống cho học sinh
cũng có ý nghĩa quan trọng không kém gì công tác tuyên truyền nâng cao nhận
thức cho cán bộ,giáo viên trong nhà trường. Giáo dục truyền thống trong nhà
trường không chỉ được thực hiện thông qua các hoạt động ngoại khóa, HĐNGLL
chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt lớp mà nó còn được lồng ghép trong những
tiết học chính khóa ở tất cả những môn học trong nhà trường. Mọi thành viên
trong nhà trường tuỳ theo đặc điểm, nhiệm vụ đều có thể thực hiện được công
tác này. Công tác giáo dục truyền thống cho học sinh cũng như công tác bồi
dưỡng học sinh giỏi không thể chỉ thực hiện trong một tuần hay một tháng mà
phải được thực hiện thường xuyên và lâu dài. Khác với những hoạt động khác,
chúng ta có thể nhìn thấy ngay kết quả sau một thời gian nhất định, còn với việc
giáo dục truyền thống, chúng ta không thể đo đếm được kết quả cụ thể nhưng
tác dụng mà nó đem lại có ý nghĩa rất quan trọng. Lòng tự hào về truyền thống
nhà trường, truyền thống quê hương sẽ là động lực thôi thúc các em hăng say
phấn đấu vươn lên không chỉ trong những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường mà
ngay cả khi các em đã trưởng thành, đã có được vị trí nhất định trong xã hội.
Ân Thạnh là vùng đất nghèo, hiếu học, nơi đây chính là quê hương của nhà chí
sĩ yêu nước Tăng Bạt Hổ. Ở Ân Thạnh có làng Phú văn nổi tiếng nơi hợp nhất
của hai con sông Kim sơn và An Lão đã từng được mệnh danh là vùng đất “địa
linh nhân kiệt”, nơi đã sản sinh và nuôi chí lớn cho những ông nghè, ông cử
của thời khoa bảng ngày xưa và những tiến sĩ y khoa, cử nhân, bác sĩ, kĩ
sư... hôm nay, một vùng đất mang đậm truyền thống “quyết tâm khổ học thành
tài”. Hiện nay Ân Thạnh, là một trong ít xã của huyện có 3 trường được công nhận
trường chuẩn quốc gia ở hai cấp học. Nhiều cựu học sinh của trường đang là
sinh viên trên các giảng đường đại học trong cả nước và đã có những người trở
thành giảng viên của các trường đại học danh tiếng trong nước và quốc tế…
Đó là truyền thống của nhà trường, của quê hương Ân Thạnh, điều mà tất cả các
thầy cô giáo đều mong muốn gửi gắm đến học sinh. Với Ban giám hiệu trường
THCS Ân Thạnh, công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, không chỉ được
thực hiện trong các buổi chào cờ đầu tuần, lễ tuyên dương học sinh giỏi, học
sinh đạt học bổng và các phong trào hay lễ tổng kết năm học... mà nó còn được
thể hiện bằng sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những em
học sinh giỏi, học sinh thi đấu các môn năng khiếu... yên tâm học tập, phấn
đấu hết sức mình để viết tiếp những trang truyền thống của nhà trường. Đã trở
thành thông lệ, trước ngày thi học sinh giỏi các cấp hai tuần, Ban giám hiệu
nhà trường ngoài việc thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình học tập và sức
khỏe của các em học sinh trong đội tuyển, còn chỉ đạo cho các giáo viên bộ môn
cho phép học sinh được đăng kí lùi các bài kiểm tra một tiết về sau thời gian
thi để các em có điều kiện tập trung cao độ cho kì thi. Và trước ngày đi thi,
Ban giám hiệu nhà trường bao giờ cũng chuẩn bị một món quà dù là nhỏ và trực
tiếp tổ chức gặp mặt các em để dặn dò,động viên gửi gắm niềm hy vọng của các
thầy cô giáo và bạn bè đối với các em.
Với cách làm như vậy, mỗi học sinh của trường khi đi thi, ngoài hành trang là
những kiến thức đã được thầy cô trang bị, còn mang theo niềm hi vọng, mong
mỏi của bạn bè và thầy cô,điều đó đã trở thành động lực để các em phấn đấu
hết sức mình cho kì thi
Em Trần Thị Thúy, một học sinh giỏi cấp tỉnh của trường và bây giờ đã là một
cô giáo dạy văn ở một trường THPT trong huyện, trong những lần về thăm lại
thầy cô vẫn thường tâm sự:”Với bọn em, những đứa học trò ngày ấy dù sau này
được đi học ở những ngôi trường lớn hơn, khang trang hơn nhưng mỗi khi nhắc
đến mình là học sinh trường Ân Thạnh thì luôn có điều gì đó thôi thúc, nhắc
nhở bọn em phải cố gắng thật nhiều để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô”.
Những lời tâm sự như vậy giúp chúng tôi tin rằng nhà trường đã làm được những
việc có ý nghĩa trong công tác giáo dục truyền thống cho học sinh. 4.9.Hiệu
trưởng nhà trường phải là “người giữ lửa” cho phong trào
Vai trò tổ chức, quản lý trường học của người hiệu trưởng là một trong bốn
yếu tố cơ bản quyết định đến hiệu quả giáo dục đào tạo của nhà trường. Để thực
hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường đòi hỏi người hiệu trưởng phải có
những phẩm chất, năng lực tổ chức, quản lý nhất định, như am hiểu sâu sắc nội
dung, phương pháp, nguyên tắc tổ chức giáo dục, có uy tín…Trong vai trò là
nhà lãnh đạo, hiệu trưởng cần phải có tầm nhìn chiến lược, hiểu rõ được sứ
mạng, giá trị và phương hướng phát triển của nhà trường thông qua việc chỉ
đạo xây dựng chiến lược phát triển. Hiệu trưởng cần phải biết truyền đạt tầm
nhìn và tạo lập ảnh hưởng tới toàn thể giáo viên và học sinh, tạo được sự ủng
hộ tự nguyện và cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển của nhà trường,
tích cực và chủ động tham gia vào các hoạt động và phong trào chung.
Xây dựng thành công các phong trào mũi nhọn trong nhà trường đã khó nhưng để
giữ vững phong trào càng khó hơn. Một trong những biện pháp không kém phần
quan trọng để duy trì được sự ổn định và bền vững của phong trào đó là người
hiệu trưởng phải luôn biết cách giữ cho tâm huyết, sự nhiệt tình của chính
bản thân và của tất cả các thành viên trong nhà trường luôn ở trạng thái tích
cực. Một khi đã phát động, xây dựng được phong trào nếu không có sự thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, sự động viên và hỗ trợ kịp thời của người
lãnh đạo cao nhất trong nhà trường thì các hoạt động sẽ bị bỏ dở giữa chừng
hoặc trong tình trạng đối phó, có làm nhưng hiệu quả không cao.
Để có được thành tích trong các phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh
đạt giải học bổng, HKPĐ, GVDG, viết SKKN… của trường THCS Ân Thạnh trong 10
năm qua, thành công lớn nhất của hiệu trưởng nhà trường là đã truyền được sự
nhiệt tình, tâm huyết của mình đến từng CB - GV, nuôi dưỡng và khích lệ mong
muốn được cống hiến và được khẳng định mình của các thành viên trong nhà
trường. Sự quan tâm theo sát phong trào, động viên và hỗ trợ một cách kịp
thời đã có tác dụng tạo niềm tin cho CB - GV vào sự thành công của phong
trào. Hiệu trưởng nhà trường đã luôn thể hiện sự vui mừng mỗi khi CB - GV và
học sinh của trường đạt thành tích cao, chính sự hân hoan, phấn khích đó đã
mang lại trạng thái tâm lý tích cực thu hút, lôi cuốn các thành viên tham gia
và tham gia tốt hơn nữa cho phong trào.
Không chỉ thể hiện sự vui mừng khi thành công mà sự quan tâm chia sẻ động
viên an ủi của hiệu trưởng mỗi khi CB - GV hay học sinh gặp thất bại đã giúp
mọi người giữ vững tinh thần để rồi sau đó cùng ngồi lại tìm hiểu, phân tích
nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc để chuẩn bị cho kì thi năm sau tốt hơn chứ
không phải là việc phê bình, chỉ trích gay gắt khi cấp dưới gặp thất bại.
Để giữ được sự nhiệt tình, niềm tin của CB-GV và học sinh, hiệu trưởng nhà
trường còn thực hiện kịp thời công tác động viên khen thưởng. Khen thưởng là
phương pháp kích thích sư phạm bằng cách khẳng định và đánh giá tốt những
đóng góp và thành tích của CB-GV và học sinh đạt được trong quá trình tham
gia phong trào, nó làm cho người được khen thưởng hài lòng, phấn khởi và tự
tin ở sức mình, kích thích tính tích cực hoạt động cả đối với những cá nhân
không được khen. Việc khen thưởng không chỉ thể hiện bằng giấy khen, tiền
thưởng hay hiện vật mà còn là tuyên dương hay tỏ thái độ đồng tình ủng hộ của
lãnh đạo đối với một việc làm tích cực của giáo viên và học sinh. Khi thực
hiện công tác khen thưởng, hiệu trưởng luôn chú ý đảm bảo tính công bằng,
công khai và khách quan để có được sự đồng tình, ủng hộ của tập thể, gây dư
luận tốt trong HĐSP, phát huy ảnh hưởng tích cực đối với phong trào. Hiệu
trưởng nhà trường luôn nhất quán một quan điểm chỉ đạo đó là có thể giá trị
vật chất của phần thưởng không lớn nhưng việc tổ chức lễ tuyên dương khen
thưởng phải luôn được tổ chức một cách trang trọng,nghiêm túc thể hiện được
sự ghi nhận và trân trọng những cố gắng phấn đấu và đóng góp của CB-GV và học
sinh.
5. Khả năng áp dụng
Các giải pháp duy trì sự ổn định bền vững của các phong trào mũi nhọn mà
trường đã thực hiện có thể vận dụng rộng rãi trong các trường thuộc 3 cấp học
trên địa bàn huyện Hoài Ân.
6. Hiệu quả sử dụng
Trong 10 năm qua bằng cách áp dụng đồng bộ các giải pháp đã nêu trong quá
trình tổ chức, xây dựng và nuôi dưỡng phong trào học sinh giỏi, học sinh đạt
giải học bổng và các phong trào thể thao, thi GVDG, viết SKKN… nhà trường đã
duy trì được sự ổn định, bền vững về những nỗ lực phấn đấu và thành tích của
thầy và trò trường THCS Ân Thạnh, góp phần quan trọng trong việc khẳng định
thương hiệu và xây dựng truyền thống nhà truờng. Có thể minh hoạ sự ổn định,
bền vững của các phong trào qua bảng thống kê dưới đây:
* Đối với học sinh :
Năm học
|
Học sinh
giỏi huyện
|
Học sinh
giỏi tỉnh
|
Học sinh
đạt giải học bổng
|
HKPĐ
& các hội
thi thể thao
|
Của
trường
|
Toàn huyện
|
Của trường
|
Toàn huyện
|
Của trường
|
Toàn huyện
|
04 - 05
|
17
|
62
|
2
|
11
|
8
|
42
|
|
05 - 06
|
28
|
58
|
2
|
9
|
5
|
39
|
Giải KK toàn đoàn
|
06 - 07
|
15
|
61
|
|
3
|
2
|
36
|
Giải ba điền kinh
|
07 - 08
|
24
|
60
|
4
|
6
|
7
|
35
|
Giải nhì toàn đoàn
|
08 - 09
|
10
|
45
|
2
|
11
|
5
|
45
|
Giải ba toàn đoàn
|
* Đối với giáo viên :
Năm học
|
GVDG
|
SKKN
|
04 – 05
|
3
|
5
|
05 – 06
|
5
|
3
|
06 – 07
|
4
|
3
|
07 – 08
|
3
|
6 (3 giải cấp tỉnh)
|
08 – 09
|
7
|
7( 3 giải cấp tỉnh)
|
Lê Thị Thu Hoài, PHT trường THCS Ân Thạnh, Hoài Ân
|