Tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền và công đoàn để nâng cao hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua năm học ở trường THPT Số 2 Phù Mỹ.
Cập nhật: 11/11/2009 - đọc: 2745 lần
Công đoàn và chính quyền nhà trường là 2 tổ chức đồng cấp, thực hiện chức năng công việc khác nhau và phương pháp quản lý cũng khác nhau. Đó là, nhà trường quản lý theo các nguyên tắc quản lý nhà nước - quản lý ngành; công đoàn quản lý bằng phương pháp vận động thuyết phục đoàn viên công đòan của mình thực hiện tốt công việc của nhà trường đề ra theo chức năng nhiệm vụ của mình. Song cho dù bằng cách nào đi nữa thì, cả nhà trường và công đoàn trường đều cùng tìm đến đáp số chung, đó là : chất lượng giáo dục.
Mục tiêu hướng tới của cả đôi bên là: chất lượng giáo dục. Như vậy, kết quả giáo dục là kết quả tổng hợp của các hoạt động giáo dục mà có. Nó bao trùm toàn bộ hoạt động của nhà trường, của công đoàn và của cả các tổ chức đoàn thể khác trong trường học. Điều này không có nghĩa là tạo ra sự chồng chéo về công việc, sự trùng lắp hoặc sự lấn sân nào đó giữa bên này với bên kia hoặc ngược lại. Vấn đề đặ ra là cần có sự phối hợp như thế nào giữa tổ chức công đoàn và chính quyền nhà trường nhằm tạo ra lực tổng hợp, lực đó không triệt tiêu nhau mà nó tương tác, hỗ trợ cho nhau. Nó đủ mạnh, nhằm giành được kết quả tốt nhất cho hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Nguyễn Ngọc Phong, Hiệu trưởng trường THPT số 2 Phù Mỹ, Bình Định

Theo chúng tôi, mối quan hệ giữa chính quyền và công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua nhà trường là hết sức cần thiết. Bỡi lẽ, trong hoạt động phong trào, có những lúc “một ngày” bằng năm, mười năm. Để tăng cường mối quan hệ đó:

 Thứ nhất, nhà trường và công đoàn trường có kế hoạch cụ thể và có giao kết công việc với nhau trong hội nghị CBCC đầu năm học. Điều này giúp tránh được sự chồng chéo nhau trong quá trình triển khai thực hiện công việc; phân rõ trách nhiệm của mỗi bên trong khi tiến hành thực hiện phong trào thi đua.

 Thứ hai, đã là cuộc vận động; đã là phong trào thì “khi phát, phải động” . Nếu phát mà không động, thì đó là phong trào “nằm”. Phải làm cho cuộc vận động thật sự như là một cao trào, có như vậy mới gọi là vận động, mới nói là phong trào. Vận động cán bộ, viên chức (đoàn viên công đoàn) cùng vào cuộc. Và đã là phong trào thì phải huy động số đông người tham gia, cho nên cần thiết phải có sự quan hệ, liên hệ mật thiết giữa chính quyền và công đoàn nhà trường.

 Thứ ba, đã là vận động, là phong trào thì không phân biệt già, trẻ, nam, nữ với một sự điều hành hiệu quả và linh hoạt để tạo ra khí thế sôi nổi khi thực hiện phong trào. Và một điều hết sức lưu ý: đã là phong trào, là cuộc vận động không được nói ra, không được có lực cản, không có lực tác động ngược mà chỉ có thống nhất, tiếp tục thống nhất và bàn kế hoạch điều chỉnh, bổ sung (nếu thấy cần thiết) để thực hiện công việc đã định. Lẽ đó, tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền và các đoàn thể trong trường nói chung, công đoàn nói riêng là không thể thiếu được.

  Thứ tư, sau việc vận động, phát động phong trào, thực hiện phong trào phải có sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời để động viên phong trào, dù cho việc khen thưởng đó chỉ là lời động viên khích lệ, nhưng cũng phải có và đồng thời rút ra bài học thực tiễn từ cuộc vận động. Đây là việc làm cần thiết, tế nhị, nó có tác động lớn đến các cuộc vận động cũng như các phong trào thi đua sau đó.

  Từ những vấn đề nêu trên, công đoàn  và chính quyền trường chúng tôi luôn  đồng tâm hiệp lực khi thực hiện các cuộc vận động và cũng như các phong trào thi đua trong năm học; cùng bàn bạc thống nhất và cùng làm. Giữa nhà trường và công đoàn chưa có chuyện “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” làm ảnh hưởng đến chất lượng việc làm. Nói như vậy, không có nghĩa là dễ anh, dễ tôi; qua ngày, qua tháng là xong mà là thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và công đoàn trong quá trình triển khai thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động trong năm.  

 Năm học qua, ngành chúng ta có nhiều cuộc vận động như: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung … do Trung ương và ngành phát động, Ngoài ra, còn có các phong trào thi đua như, phong trào dạy tốt - học tốt đựơc nhà trường phát động qua những ngày lễ lớn trong năm. Đây là những cuộc vận động, những phong trào thi đua có tính chất cụ thể và riêng lẽ. Nhưng thực chất, xét về mối liên hệ của từng vấn đề, chúng ta thấy có nhiều điểm chung giữa các cuộc vận động đó. Ví như, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có liên mối liên hệ đối với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Hai không”…

Chúng tôi đã phân tích mối liên quan, liên hệ giữa các cuộc vận động; việc thực hiện các cuộc vận động đó chính là “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Từ đó nhà trường và tổ chức công đoàn có kế hoạch phân công chủ trì các cuộc vận động, các phong trào đó một cách phù hợp.

Thật ra, đoàn viên công đoàn là giáo viên, nhân viên của nhà trường; giáo viên, NV nhà trường là đoàn viên công đoàn; có điều anh tham gia phong trào với tư cách nào. Cho nên sự phân công cũng chỉ là tương đối; nói như vậy, không có nghĩa là mạnh ai nấy làm, mà phải làm có kế hoạch từ trước.

Thành tích của nhà trường phải chăng là thành tích của công đoàn và ngược lại. Điều đó có nghĩa, không phân biệt kết quả đó là của anh, thành công này là của tôi, mà kết quả, thành công là sản phẩm chung của nhà trường, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của công đoàn…    

Năm học 2008-2009, trường chúng tôi có được một số kết quả đáng khích lệ  như: Có học sinh đạt HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia; học sinh TN đạt tỷ lệ khá cao; chất lượng học sinh nói chung được nâng lên; học sinh lưu ban, bỏ học giảm đáng kể. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết nội bộ được giữ vững. Thành tích này được lãnh đạo ngành và công đoàn ngành ghi nhận. Đây là kết quả của sự hoạt động đồng bộ trong nhà trường, trong đó có việc tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền nhà trường và công đoàn trường; nâng cao hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua trong năm học; không ít thành tích có được từ phong trào, trong phong trào và bằng phong trào, bằng các cuộc vận động.

Nếu ai đã có dịp dự đêm “Công diễn văn nghệ” hoặc đêm “Hội thi nữ sinh thanh lịch” hoặc dự buổi lễ “Kỷ niệm thành lập trường”… của trường chúng tôi, ắc hẵn các đồng chí sẽ rõ hơn về chúng tôi; về sự thống nhất cao trong công việc; về mối quan hệ, liên hệ mật thiết giữa lãnh đạo trường và công đoàn trường như thế nào; mối quan hệ “thuận hoà” và có trách nhiệm của nhà trường và công đoàn trường. Chính điều này làm nâng cao hiệu quả các cuộc vận động và hoạt động phong trào của nhà trường.  

Thay lời kết, chúng tôi muốn nói lại điều mà mình tâm đắc nhất “Đoàn kết là sức mạnh”; mất đoàn kết là mất hết!. Một bó đũa, không ai bẻ nổi. Tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền và công đoàn nhà trường để nâng cao hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường là bài học cần được áp dụng đối với các cơ sở giáo dục.

 

                   Nguyễn Ngọc Phong, Hiệu trưởng trường THPT số 2 Phù Mỹ, Bình Định

 

Mỗi ngày một cuốn sách
Áo khoác lông chồn
Danh ngôn

Trong việc giáo dục, vị trí rộng lớn nhất cho quá trình tự bồi dưỡng… chỉ có qua con đường tự học, loài người mới có thể phát triển mạnh mẽ lên được

Herrert Spencer
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: