I.
Mục đích đề tài: Bài viết này nhằm
cung cấp cho giáo viên tiếng Anh THPT kiến thức khái quát về việc dạy phụ âm
tiếng Anh và các thủ thuật dạy các phụ âm này hiệu quả trong vòng 15 phút,
khoảng thời gian được ước tính hợp lí cho phần dạy phát âm trong mỗi đơn vị bài
học của sách giáo khoa tiếng Anh 10.
II. Mô tả giải pháp:
1. Bản chất của giải pháp:
1. 1. Thực trạng về dạy phát âm:
- Giáo viên thường để cách dạy
của mình chịu ảnh hưởng của các đề thi.
- Giáo viên chủ yếu tập trung
vào việc giảng dạy các kỹ năng ngôn ngữ khác thay vì dạy các kỹ năng phát âm.
- Giáo viên cần xem xét lại
quan niệm của mình về việc dạy phát âm.
1.2. Ưu điểm của giải pháp
mới:
- Trong một
thời gian dài, kiến thức và phương pháp dạy phát âm đã không được giáo viên
quan tâm vì sách giáo khoa cũ không yêu cầu thiết kế một phần dạy phát âm cụ
thể. Do vậy, giáo viên đang gặp phải không ít khó khăn khi dạy phần phát âm
trong phần “Các điểm ngôn ngữ chính” của sách giáo khoa mới,
- Ưu điểm của giải pháp mới là
:
+ Cung cấp cho giáo viên
kiến thức và các thủ thuật dạy phụ âm tiếng Anh.
+ Nhiều giáo
viên cho rằng ngữ âm là phần khó dạy và khô cứng. Các thủ thuật trong giải pháp
mới sẽ làm cho bài dạy hấp dẫn hơn cũng như làm tăng hứng thú học tập của học
sinh.
+ Giáo viên có thể dạy hiệu
quả phần phát âm trong vòng 15 phút.
2. Nội dung giải pháp:
2.1. Kiến thức về dạy phát âm:
Một người phát âm tiếng Anh
tốt cần đạt được ba kỹ năng sau:
- Kỹ năng dự đoán: là khả năng đoán được một từ hay
một ngữ nên được phát âm như thế nào.
- Kỹ năng nhận biết: là khả năng nhận biết được các
âm khi chúng được phát đi.
- Kỹ năng phát âm:
Là khả năng phát âm đúng các từ, ngữ.
2.2. Các thủ thuật dạy
Phần này của bài viết trình bày ba nhóm thủ thuật dạy có liên
quan đến ba kỹ năng phát âm: dự đoán, nhận biết và phát âm.
2.3. Vận dụng trong tiết dạy cụ thể:
(BÀI 12,
Tiếng Anh lớp 10, trang 130)
Pronunciation
w
Listen and repeat.
/s/ /z/
Sue said zoo please
sip bus zip buzz
piece price peas prize
w
Practice these sentences.
1.
Susan loves classical music.
2.
I like to listen to jazz records.
3.
My aunt likes to watch the film “The
Sound of Music”.
4.
But my cousin prefers going to
concerts.
5.
He’s won the first prize for singing
folk songs.
6.
I’d like a piece of bread and some
peas, please.
* Dự đoán (2
phút) (Prediction)
Activity
1: Listen. Circle the letters pronounced with /s/ and underline
the letters pronounced with /z/ in the following words.
prize bus please piece zip
suppose Susan season posters easiest
* Nhận biết
(5 phút) (Perception)
Activity
2: (2 phút) Column 1 will represent the words with /s/ and
Column 2 the words with /z/. Listen and say one if the word you hear is
in Column 1. Say two if the word you hear is in column 2.
Column 1 Column
2
/ s / / z /
(Teacher reads these words)
Sue zoo sip zip buzz bus piece
peas
raise race knees niece sink zinc prize
price
Activity
3: (3 phút) Listen. Two of the words in each group will be
the same; one will be different. Circle the number of the word that is
different.
Example: You hear prize price price
You
circle
2 3
1.
1 2 3
2.
1 2 3
…
(Key for teachers): 1. Sue zoo Sue
2. peace peace peas
…
* Phát âm (7
phút) (Production)
Activity 4:
(3 phút) Listen and repeat.
1.
Susan loves classical music.
/s//z/ /z/
/s/ /z/
2.
I like to listen to jazz records.
/s/ /z/ /z/
…
Activity 5
– Hoạt động giao tiếp (4 phút) (Communicative activity)
Work in
pairs. Say one thing that you think you or your friend does differently from
the people in these sentences.
Example: 1.
Susan loves classical music.
You say: - I don’t love/hate classical music.
-
My friend, Mai Han, doesn’t like/hates classical music.
-
My friend, Xuan, likes modern music.
3. Khả năng áp dụng:
Những thủ thuật
dạy nói trên được chọn lọc và chỉnh sửa cẩn thận nhằm phù hợp với tình hình
giảng dạy thực tế trên lớp và trình dộ tiếng Anh của học sinh ở tỉnh ta. Những
thủ thuật này đều:
- dễ vận dụng - thích hợp với lớp học có sĩ số đông
- tạo động lục thúc đẩy và mang tính
khi quát - có thể nhận được phản hồi tốt từ
học sinh nếu
được dùng đúng cách
4. Lợi ích kinh
tế, giáo dục:
Các thủ
thuật dạy học trên đây có thể được vận dụng rộng và dễ dàng cho hầu hết các đơn
vị bài học trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 10. Các đồng nghiệp cũng sẽ thấy
hòan tòan khả thi khi dùng các thủ thuật này để thiết kế phần dạy ngữ âm trên
trình Powerpoint. Thêm vào đó, một bài dạy ngữ âm được thiết kế theo cách trên
hầu như không tốn kém gì. Tất cả những gì nó cần là phấn, bảng và một người làm
mẫu tốt.
* Kết quả khảo sát
KIỂU LỖI
|
SỐ HỌC
SINH MẮC LỖI
|
|
HỌC KỲ I
|
HỌC KỲ II
|
|
Vị trí giữa: l, ʤ, r, s,
i, ei, k
|
22
|
10
|
Vị trí cuối
Final: z, s, t, v, ks, ʤ
|
27
|
12
|
ð = z/d
|
28
|
15
|
ʃ = s
|
25
|
3
|
ʤ = /j/d/s/t/z/ʧ/
|
24
|
8
|
s = ʃ
|
8
|
2
|
p = b
|
24
|
12
|
= /s/t/
|
28
|
15
|
s, z
|
15
|
4
|
Nguyễn Minh Hà – Giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định - 2009
Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt