1)Mục
đích đề tài:
Giới
thiệu hình thức lồng ghép trò chơi trong tổ chức lớp học ở các giờ học Ngữ Văn
THPT nhằm bổ sung và đổi mới những phương pháp dạy học Ngữ văn truyền thống.
Qua phân tích ý nghĩa, mối quan hệ của việc học mà chơi, để giới thiệu một cách
có hệ thống về các hình thức lồng ghép trò chơi, minh hoạ một số trò chơi và
những khả năng lồng ghép trò chơi đối với cả ba phân môn: Đọc văn, Tiếng Việt
và Làm văn. Nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là cải tiến phương pháp dạy học,
tạo thêm hứng thú cho người học, giúp học sinh tích cực, chủ động tiếp nhận tri
thức và hình thành kĩ năng, phát triển nhân cách.
2)Mô tả giải pháp:
2.1-
Mô tả giải pháp:
2.1.1- Đối với đặc thù bộ môn Ngữ
văn, việc phủ nhận những phương pháp dạy học truyền thống, là điều thiếu thoả
đáng. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa chúng ta có quyền “khư khư” với những
gì đã có. Một khi học sinh đã quá nhàm chán với kiểu học văn thầy giảng, trò
nghe, ghi chép thụ động, thỉnh thoảng rụt rè trình bày vài ý kiến theo gợi ý của
thầy… nảy sinh thực trạng học đối phó, thụ động, thậm chí chán học bộ môn.
2.1.2- Trò chơi vừa là
một hoạt động giải trí vừa là một phương pháp giáo dục: giáo dục bằng trò chơi
- một phương pháp đã được nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới vận dụng.
Lồng ghép trò chơi trong dạy và học môn Ngữ văn, kết hợp với những phương pháp
dạy học khác sẽ có ý nghĩa tích cực đối với yêu cầu đổi mới hiện nay. Giải pháp
này sẽ làm thay đổi không khí căng thẳng trong các giờ học, tăng thêm hứng thú
cho người học, học sinh sẽ chú ý hơn, chủ động hơn trong chuẩn bị, mạnh dạn hơn
trong đề xuất ý kiến của mình, phát huy tư duy sáng tạo,… Hứng thú và chủ động
trong học tập là sự khởi đầu tốt cho việc nắm bắt kiến thức, hình thành kĩ năng
và phát triển nhân cách ở học sinh qua bộ môn Văn.
2.1.3- Lồng ghép
các đơn vị kiến thức vào các trò chơi trong những giờ học không chỉ làm cho những
giờ học trở nên sinh động mà còn giúp học sinh lĩnh hội kiến thức bằng con
đường ngắn nhất và tự nhiên nhất.
2.1.4- Lồng ghép trò
chơi trong dạy và học môn Ngữ văn giáo viên vừa tận dụng được “vốn sẵn có” của
mình, vừa đòi hỏi người thầy phải không ngừng tìm tòi sáng tạo (để những trò
chơi luôn luôn mới, không “đụng hàng” và có ý nghĩa giáo dục).
2.2-
Nội dung giải pháp:
2.2.1- Một số hình thức lồng ghép trò chơi trong dạy và học Ngữ văn ở THPT:
* Nguyên
tắc: Giáo viên cần
chú ý đến đặc thù của từng phân môn; lưu ý mối quan hệ giữa trò chơi với hệ
thống câu hỏi; vận dụng linh hoạt, hợp lí, đúng mức và đúng lúc để không xáo
trộn nhiều không gian lớp học, nhanh chóng ổn định lớp học khi trò chơi kết thúc;
trò chơi phải phù hợp với nội dung, mục tiêu cần đạt, không vận dụng cho tất cả
các tiết học, đôi khi gây phản cảm, phản tác dụng; trò chơi bao giờ cũng kết
thúc bằng thưởng cho người (đội) thắng hoặc xử phạt nhẹ nhàng cho vui (dí dỏm,
tế nhị).
* Một số hình thức lồng ghép trò chơi:
+ Xem trò chơi là một
hình thức tổ chức cho một đơn vị kiến thức nhỏ trong giờ học để triển khai ở
các bước khác nhau của bài giảng (phần tìm hiểu chung, tìm hiểu ngữ liệu, phần
đọc - hiểu văn bản, phần luyện tập, củng cố bài…)
+ Tổ chức tiết học thành một trò chơi lớn đối với một số tiết ôn tập hoặc khái
quát.
* Một số trò chơi có thể vận
dụng lồng ghép trong dạy học Ngữ văn: giáo viên có thể tự sáng tạo ra những trò chơi phù hợp với
tiết học (trò chơi phát động, trò chơi hoạt động, trò chơi luỵên trí, trò chơi
chú ý và quan sát, trò chơi huy động kiến thức, trò chơi vận dụng kiến thức…),
tự đặt tên trò chơi (theo nguyên tắc vừa phù hợp, vừa kích thích sự tò mò của
các em. Ví dụ: Sắc màu, 123 ta cùng tìm, Họ đang nói gì?, Đi tìm bí mật bức
tranh, Hò đối đáp, Ô chữ, Hùng biện, Đoán câu, Bầu trời sao, Hiểu ý đồng đội,
Tương đồng, Tương phản, Tiếp sức…) (có giới thiệu cụ thể ở trang 11)
2.2.2- Lồng
ghép trò chơi vào các phân môn Ngữ văn: do đặc thù của mỗi phân môn,
việc vận dụng lồng ghép trò chơi có những điểm khác nhau:
* Đọc – văn: tuỳ thuộc dạng bài (bài khái quát,
ôn tập; đọc - hiểu văn bản…), lượng kiến thức, mục tiêu bài học, thời lượng để áp
dụng hình thức trò chơi: trò chơi nhỏ dành cho một hoạt động dạy học hay trò chơi
lớn cho cả tiết học. Do đặc thù của phân môn với mục đích cảm thụ cái hay, cái
đẹp của tác phẩm văn chương, đòi hỏi những cảm xúc tinh tế, nên mức độ vận dụng
trò chơi chỉ vừa phải.
* Tiếng Việt: Lồng ghép trò chơi đối với phân môn
này là khá phù hợp, đặc biệt là đối với những tiết thực hành, luyện tập. Trò
chơi cần gắn với các bài tập, hoặc các hình thức thực hành, luyện tập khác mà
giáo viên nghĩ ra. Vận dụng tốt giải pháp này, giờ học Tiếng Việt sẽ không còn
khô cứng, học sinh sẽ cảm thấy thoải mái, hứng thú, kích thích hoạt động tư duy
của các em, quan trọng hơn là góp phần phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ ở
học sinh. Qua trò chơi, tư duy và khả năng ngôn ngữ của các em sẽ được bộc lộ tự
nhiên, giáo viên có thể phát hiện và uốn nắn kịp thời những mặt còn hạn chế.
* Làm văn: Chính
là phần thực hành của Đọc văn và Tiếng Việt. Có thể vận dụng trò chơi trong một
số tiết học và không nên thực hiện hình thức này trong cả tiết, với phân môn
này, việc lồng ghép hình thức trò chơi không thể thay thế được các phương pháp
cũng như hình thức tổ chức lớp học đặc thù như thực hành, luyện tập,…hoạt động
theo nhóm hay cá nhân tự luyện tập các kĩ năng…Do đó không nên gượng ép, để cố
tình đưa trò chơi vào tất cả các giờ học làm văn.
2.2.3- Ví
dụ minh hoạ: Tiết 40- Tiếng Việt- Bài: NGỮ CẢNH.
Hoạt động 4: Hướng dẫn luyện tập – Phương pháp
dạy học: thực hành + hình thức lồng ghép trò chơi.
GV: hướng dẫn thể lệ: Lớp sẽ được chia làm 4 nhóm, cùng mô tả một bức tranh
có những tình huống đòi hỏi phải giao tiếp (mỗi nhân vật chỉ được nói một câu).
Các nhóm sẽ làm việc độc lập một cách nhanh nhất và đúng nhất. Nhóm nào
thực hiện nhanh nhất và hợp lí nhất, sẽ thắng.
HS: nghe phổ biến thể lệ trò chơi.
HS: Tham gia trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên: Làm việc theo nhóm với
yêu cầu bí mật với các nhóm khác (để không ảnh hưởng đến không gian học
tập của các lớp khác) nhưng phải huy động được sức mạnh của tập thể (nhóm chơi);
đảm bảo đúng và trong thời gian nhanh nhất.
GV: Quan sát học sinh chơi và có những chỉ dẫn kịp thời.
HS: Nộp lại thảo luận của mình, đã được ghi trên bảng phụ, dán lên bảng của
lớp, lần lượt trình bày lí do nhóm mình lựa chọn nội dung giao tiếp ấy.
Giáo viên nhận xét và đánh giá công khai, chốt lại một số lưu ý về bài học
và khẳng định vai trò của ngữ cảnh đối với quá trình tạo lập và lĩnh hội lời
nói. Tuyên bố đội thắng cuộc.
HS: Thực hiện yêu cầu của bên thắng.
GV: nhắc nhở học sinh làm bài tập ở nhà (Bài tập 2 - 5 /SGK - 106). Kết thúc
tiết học
2.3-
Khả năng áp dụng:
- Giáo viên có thể áp dụng lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ
văn ở THPT đối với cả ba phân môn Đọc văn, Tiếng Việt, Làm văn và đối với bài
giảng điện tử hoặc bài giảng thông thường…
- Áp dụng giải pháp này sẽ làm thay đổi không khí lớp học, giảm
sự đơn điệu, tăng hứng thú học tập cho học sinh (theo kết quả thăm dò 100%
học sinh thích thú với hình thức này), nhờ đó việc dạy và học sẽ thêm hiệu
quả.
2.4- Hiệu quả kinh tế - xã hội:
sau đây là kết quả khảo sát chất lượng học tập của học sinh khi áp dụng giải
pháp lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn ở THPT:
Năm học
|
Số hs khảo sát
|
Hứng thú với gpháp
|
Hứng thúbộ môn
|
Kết quả từ TB trở lên
|
||
Đầu năm
|
Học kì I
|
Cuối năm
|
||||
2006 - 2007
|
34(CTNâng cao- áp dụng)
|
34
|
34
|
10
|
19
|
28
|
2007 - 2008
|
46(CTCơ bản – áp dụng)
|
46
|
46
|
12
|
26
|
39
|
47(CTCơ bản – không áp dụng)
|
|
27
|
15
|
22
|
31
|
Kết quả khảo sát cho thấy, hình thức dạy học này đã khắc phục phần nào
nhược điểm học tập thụ động ở học sinh, giúp học sinh hứng thú, chủ động, giáo
viên cũng có thể phát huy tốt tính sáng tạo trong giảng dạy và đích cuối cùng
không chỉ là kết quả học tập của học sinh mà còn góp phần hình thành nhân cách,
năng lực của các em sau này.
Trương Thị Trúc
Phương, GV trường THPT Hùng Vương, Bình Định - 2008
Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại