Nắm vững chế độ chính sách để tham mưu giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp người lao động
Cập nhật: 30/10/2009 - đọc: 2330 lần
Nắm vững chính sách, chế độ để tham mưu chính quyền giải quyết đúng, đủ, kịp thời các quyền lợi hợp pháp, chính đáng là nhiệm vụ hàng đầu của công đoàn trong công tác chăm lo đời sống của Nhà giáo và lao động.

          Trường THPT Hoà Bình được thành lập theo Quyết định số 42/2000/QĐ-UB ngày 11/04/2000 của UBND tỉnh Bình Định, từ một trường THCS ở khu đông  huyện An Nhơn đã phát triển thành trường THPT có hai cấp học và đến năm 2008 trường được tách riêng khối THCS trở  thành trường THPT với một cấp học bậc THPT.

            Là một trường THPT còn non trẻ, đi lên từ  vùng nông nghiệp, khó khăn nhưng với truyền thống “Hiếu học, yêu nước” được thừa hưởng  từ môi trường giáo dục của trường Hoà Bình thời Pháp thuộc, trong suốt  9 năm qua trường THPT Hoà Bình đã từng bước phát triển đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng học tập của con em nhân dân địa phương trong tình hình mới. Tính đến năm học 2008-2009 trường có 28 lớp học với 1257 học sinh và 51 CBGV, CNVC, nhiều năm liền trường có học sinh giỏi cấp tỉnh, có 02 học sinh giỏi cấp quốc gia, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm học 2008-2009 đạt 88,81%.

            Cùng với sự phát triển của nhà trường, tổ chức CĐCS cũng đã ngày càng vững mạnh trưởng thành , thực sự là trung tâm đoàn kết, đảm bảo cho người lao động nhu cầu được làm việc, học tập, phát huy dân chủ, tham gia quản lý đơn vị, được bảo vệ quyền và các lợi ích hợp pháp chính đáng. Nét nổi bật của nhà trường và  hoạt động Công đoàn trong thời gian qua đó là việc ưu tiên hàng đầu về giải quyết đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho Nhà giáo và lao động.

            Người xưa có câu “Quốc dĩ dân vi bản, dân dĩ thực vi tiên”, hiểu theo nghĩa hẹp là nước  lấy dân làm gốc, dân lấy cái ăn làm đầu, dân đủ ăn đủ mặc  mới yên ổn lòng dân nước mới có thể mạnh; dân đói rách cơ hàn thì đạo tặc sẽ nảy nở sinh sôi. Suy cho cùng câu nói ấy của người xưa đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Trên thực tế, một trong nhiều mục tiêu cơ bản mà hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở ở trường học luôn nhằm vào đó là lo cái “Thực vi tiên” cho “Dân dĩ ”, hay có thể hiểu rộng hơn là chăm lo đời sống của Nhà giáo và lao động là một trong những công tác trọng tâm của tổ chức công đoàn cơ sở, theo tôi để giải quyết được việc này  nhiệm vụ hàng đầu của CĐCS trường học là phải nắm vững  chế độ, chính sách  tham mưu chính quyền giải quyết đúng, đủ, kịp thời các quyền lợi hợp pháp chính đáng của Đoàn viên, lao động, nếu làm tốt được điều đó thì mâu thuẫn sẽ không nảy sinh và nếu không có mâu thuẫn tạo nên sự đối nghịch sẽ  tạo được niềm tin cho Nhà giáo và lao động, nhà trường, công đoàn sẽ ngày càng vững mạnh hơn.

            Điều lệ CĐVN đã qui định một trong những nhiệm vụ của CĐCS là “…Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện qui chế dân chủ, cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên và người lao động…, cùng với thủ trưởng cải thiện điều kiện làm việc chăm lo đời sống của CNVC và người lao động”

            Nhà trường THPT là đơn vị sự nghiệp ít nguồn thu, ít hoạt động sản xuất dịch vụ , việc cải thiện đời sống của Nhà giáo và lao động còn gặp nhiều lúng túng khó khăn do đó trước khi tìm được những giải pháp lâu dài để nâng cao đời sống cho CBGV, tổ chức công đoàn cần tập trung bảo vệ quyền và những lợi ích hợp pháp chính đáng, bảo vệ đúng , đủ, kịp thời các chế độ chính sách của người lao động, muốn vậy  công đoàn cần phải nắm vững các chế độ chính sách hiện hành mà người lao động đang được hưởng.

            Nếu nhìn một cách khái quát trên diện rộng thì hầu hết Nhà giáo và lao động đều được nhà trường và Công đoàn bảo đảm và bảo vệ đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách theo đúng nhiệm vụ, chức năng. Tuy nhiên từng nơi, từng lúc vẫn còn có những chế độ chính sách chưa được thực hiện đồng bộ,  nhiều bất cập làm cho người lao động còn băn khoăn, chẳng hạn cùng một chế độ trả tiền phụ cấp ngoài trời cho giáo viên dạy môn Thể dục (theo quy định trả 1/2 kg gạo/ 01 tiết) nhưng có đơn vị chỉ trả 1500đ – 2000đ/ tiết, có đơn vị trả 3500 -5000đ/ tiết; có nơi thanh toán vào cuối mỗi học kỳ, có nơi hẹn đến đầu năm học sau. Hoặc có trường hợp CBGV ở cùng một địa bàn, cùng đi công tác ở một địa điểm giống nhau nhưng thanh toán chế độ công tác phí giữa các đơn vị lại khác nhau, có đơn vị chưa thực hiện theo qui định của chế độ hiện hành…như vậy là chưa đúng, chưa đủ và chưa kịp thời.

            Trong  trường THPT có nhiều chế độ chính sách liên quan đến tài chính mà nhà trường, Nhà giáo và lao động đang thực hiện bao gồm: chế độ tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi tập thể, các khoản nhà trường thanh toán cho cá nhân, các khoản chi thanh toán dịch vụ công công, chi vật tư văn phòng, chi thông tin, tuyên truyền, liên lạc, chi hội nghị, đại hội, chi công tác phí, chi thuê mướn, chi sửa chữa thường xuyên tài sản cố định, chi nghiệp vụ chuyên môn, các khoản chi khác từ nguồn Bảo hiểm xã hội như thai sản, ốm đau…và các khoản đóng góp của cá nhân như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, đoàn phí công đoàn, đảng phí…Tất cả những chế độ chính sách đó đều có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm và hiệu quả công việc của từng cá nhân, tập thể trong đơn vị, nó là chất dầu bôi trơn cho bộ máy hoạt động, nếu được giải quyết đúng, đủ, kịp thời thì guồng máy vận hành trơn tru, chất lượng hiệu quả công việc ngày càng phát triển, ngược lại nếu các chế độ chính sách đó không đảm bảo đúng, đủ và kịp thời, quyền lợi người lao động bị xâm hại thì mâu thuẫn sẽ phát sinh, đoàn kết nội bộ bị phá vỡ, hiệu quả công việc ngày càng giảm sút.

            Để thực hiện tốt vai trò là người bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhà giáo và lao động, tổ chức CĐCS phải bằng mọi cách xây dựng tốt mối quan hệ với chính quyền nhà trường qua đó nắm bắt đầy đủ tất cả các chế độ chính sách hiện hành, tham mưu với cấp Ủy và phối hợp với chính quyền xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với tình hình thực tiễn ở đơn vị và các quy định của chế độ chính sách, pháp luật. Kịp thời công báo, công khai các chế độ chính sách mới để Nhà giáo và lao động biết và thực hiện. Lắng nghe, thu thập các thông tin phản hồi của người lao động về chế độ chính sách để phân tích, đối chiếu, nhận xét đánh giá và kịp thời giải thích cho người lao động rõ ai sai, ai đúng, tìm biện pháp khắc phục nếu có sai sót…nếu làm được điều đó tổ chức CĐCS sẽ bảo vệ được lợi ích thiết thực trước mắt và lâu dài của cá nhân, tập thể một cách căn bản, từ gốc và có hiệu quả.

            Nắm vững  chế độ, chính sách, bảo vệ đúng, đủ, kịp thời các quyền lợi hợp pháp chính đáng của Đoàn viên, lao động còn là cơ sở để tổ chức CĐ có điều kiện nắm bắt những nguyện vọng chính đáng của Nhà giáo và lao động qua đó đề xuất lên cấp trên những  bất cập, vướng mắc, khó khăn nhằm tham mưu các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các chế độ chính sách mới phù hợp với điều kiện, đời sống và việc làm của Nhà giáo và lao động nhằm không ngừng phát huy những khả năng tiềm tàng trong đội ngũ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Ngành.

 

Nguyễn Thái Bảo, Chủ tịch CĐCS Trường THPT Hòa Bình

 

Mỗi ngày một cuốn sách
Bộ sách mẹ ơi hãy nghe con (4 tập)
Danh ngôn

Nếu bạn muốn phát triển, hãy tìm kiếm một cơ hội thật tốt. Nếu bạn muốn có một công ty lớn, bạn hãy nghĩ đến những vấn đề mà bạn phải đối mặt trước khi nghĩ đến thành công.

Jack Ma
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: