Thầy Nguyễn Xuân Túc – BTCB, Hiệu trưởng, Trưởng ban tổ chức đọc Diễn văn khai mạc Hội thảo
Với sự đồng tâm nhất trí của toàn thể CBNGNLĐ nhà trường, sự đồng tình hưởng ứng của phụ huynh và học sinh, sau gần 5 tháng vận dụng vào các hoạt động giáo dục, dạy học, những kiến nghị tích cực tại hội thảo đã đi vào cuộc sống đem lại những kết quả đáng khích lệ. Môi trường giáo dục ở trường THPT số 1 Phù Cát đã có nhiều chuyển biến mới mẻ và niềm vui đã thấm vào trong từng hoạt động giáo dục, rạng rỡ trên từng gương mặt nhà giáo, lan tỏa đến từng học sinh thân yêu.
Trước hết là sự thay đổi tích cực trong các mối quan hệ ứng xử. Quán triệt đầy đủ các tiêu chí về việc xây dựng một trường học hạnh phúc: yêu thương, an toàn, tôn trọng, các mối quan hệ công tác, ứng xử giữa lãnh đạo với nhà giáo, người lao động, giữa nhà giáo với học sinh được điều chỉnh theo hướng tích cực. Mọi hoạt động của nhà trường đều được tổ chức theo kế hoạch, có mục tiêu, phương án rõ ràng và được thông báo trước để người thực hiện có sự chủ động hoàn thành công việc, tránh những áp lực trong cuộc sống. Thay vì những mệnh lệnh chủ quan của lãnh đạo, công tác quản lý đã có nhiều thay đổi, phát huy tinh thần dân chủ và sáng tạo của nhà giáo, tôn trọng sự khác biệt trên cơ sở chuẩn mực pháp luật, đạo đức và mục tiêu phát triển của nhà trường. Mọi người được chia sẻ, yêu thương, xem công việc giáo dục của nhà trường là trách nhiệm của bản thân; lấy niềm vinh dự của nhà trường làm niềm tự hào của chính mình. Những thành công của tập thể, cá nhân được nhà trường ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng công bằng, công khai. Những tồn tại, khuyết điểm được Ban Giám hiệu, các bộ phận quản lý trao đổi, góp ý một cách chân tình, ý nhị và được chấn chỉnh kịp thời, hiệu quả. Trường học thật sự là một môi trường thân thiện, cuộc sống mỗi người thật sự hạnh phúc.
Thứ hai là niềm hạnh phúc của nhà giáo và người lao động trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Thực hiện các công tác chuyên môn là nhiệm vụ trọng tâm của nhà giáo, người lao động và cũng là lĩnh vực gây nhiều áp lực nhất cho các tập thể, cá nhân. Hiểu được tính chất công việc và tâm tư nguyện vọng của nhà giáo, người lao động, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn và nhà giáo chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện vừa đảm bảo các mục tiêu năm học của nhà trường, vừa phù hợp điều kiện của từng nhà giáo. Các kế hoạch tập thể, cá nhân được xây dựng, trình BGH phê duyệt từ đầu năm học. Trong quá trình tổ chức thực hiện, lãnh đạo nhà trường có sự phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, động viên, giám sát, đôn đốc kịp thời. Những trường hợp có những khó khăn đặc biệt, nhà trường và tổ chuyên môn nắm bắt và phân công người chia sẻ, giúp đỡ. Do đó, thời gian qua, mọi hoạt động chuyên môn được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tiến độ và đạt được những kết quả tốt đẹp.
Thầy Nguyễn Hữu Lân-P.Hiệu trưởng,Phó BTC và thầy Phạm Thành Đức-CTCĐ, Phó BTC
trao thưởng cho các thầy, cô giáo đạt thành tích trong Hội thi GVCNG cấp trường
Trong công tác giáo dục, nhà trường đã có những chỉ đạo phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận chuyên môn, đoàn thể nhà trường và giáo viên chủ nhiệm. Các quy định và tiêu chí thi đua đều được xây dựng thống nhất trong điều kiện phòng chống dịch bệnh và nhiều tác động xã hội khác có thể xảy ra được hội đồng sư phạm tán đồng, học sinh nhất trí, phụ huynh ủng hộ nên phát huy được tác dụng thi đua, có ý nghĩa động viên, giúp đỡ học sinh nâng cao các kỹ năng sống, góp phần xây dựng, bồi đắp nhân cách, phẩm giá, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để học tập nâng cao hoặc đi vào cuộc sống lao động thực tiễn.
Trong công tác dạy học, nhà trường đã có những dự cảm về diễn biến dịch bệnh phức tạp nên có những chủ trương, kế hoạch đúng đắn và triển khai kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo chuyên môn dạy học. Ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã có kế hoạch tập huấn, ứng dụng các phần mềm CNTT hữu ích để tổ chức dạy học, kiểm tra đúng tiến độ chương trình. Tùy vào thực tế diễn biến dịch bệnh, nhà trường tổ chức dạy học kiểm tra trực tiếp hoặc kết hợp các hình thức dạy học, kiểm tra trực tiếp và trực tuyến. Giáo viên thuần thục trong việc dạy học, kiểm tra bằng các hình thức khác nhau theo chỉ đạo chung của nhà trường. Trường chuẩn bị cơ sở vật chất thiết bị máy tính dự phòng tại trường để giáo viên có điều kiện tốt nhất trong việc tiến hành lên lớp, kiểm tra..., hạn chế những áp lực và sự bị động cho giáo viên trong quá trình lên lớp. Những khó khăn, trở ngại của giáo viên trong việc soạn giảng, kiểm tra, đánh giá được lãnh đạo nhà trường và đồng nghiệp chia sẻ kịp thời. Mọi công việc chuyên môn đều được diễn ra suôn sẻ. Chất lượng học tập của học sinh được duy trì ổn định; chất lượng học tập mũi nhọn được nâng cao. Số lượng học sinh đạt danh hiệu học sinh Giỏi cấp tỉnh khối 12 tăng vượt bậc so với năm học trước.
Công tác dự giờ, thăm lớp, thao giảng, hội giảng có những chuyển biến mới mẻ. Việc dự giờ thăm lớp lâu nay vốn là công việc gây áp lực nặng nề nhất với nhà giáo. Tuy nhiên, từ sau hội thảo, hoạt động này đã được tổ chức bình thường, hiệu quả. Lãnh đạo nhà trường đã có những chỉ đạo sáng suốt, thấu cảm, hướng việc đánh giá giờ dạy theo năng lực người dạy sang đánh giá theo năng lực người học nhằm nâng cao hiệu quả chuyển giao hoạt động dạy học, phát huy năng lực và tính tích cực của người học. Cách nhận thức và đánh giá mới đã hạn chế áp lực và sự căng thẳng từ phía nhà giáo, động viên người dạy năng động, sáng tạo trong việc lựa chọn phương pháp tiếp cận. Học sinh nâng cao kỹ năng sống và có điều kiện trải nghiệm, khám phá tri thức, khả năng giải quyết những yêu cầu học tập, chuẩn bị điều kiện thích ứng cuộc sống thực tiễn. Công tác đổi mới dạy học ở trường THPT số 1 Phù Cát gặt hái được những thành công đáng ghi nhận.
Ngoài ra, mặc dù năm học 2021 - 2022 diễn ra trong một bối cảnh có nhiều khó khăn vì dịch bệnh phức tạp, song dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Cấp Ủy chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ của BGH nhà trường và BCH công đoàn, sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, các bộ phận chuyên môn và toàn thể nhà giáo, viên chức lao động nhà trường, mọi hoạt động giáo dục của nhà trường cơ bản vẫn diễn ra bình thường. Đời sống vật chất và tinh thần nhà giáo, viên chức lao động được quan tâm đầy đủ. Những nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhà trường chú ý giúp đỡ. Tập thể sư phạm thực sự đoàn kết, yêu thương, cùng nhau phấn đấu cho sự phát triển của nhà trường. Với những chuyển đổi tích cực, tin tưởng rằng, trường THPT số 1 Phù Cát sẽ thực sự là một trường học hạnh phúc trong mỗi một thành viên.
CĐ Trường THPT số 1 Phù Cát
Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại