Đề tài: Áp dụng một số kiến thức ngữ âm vào dạy môn nói tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
Cập nhật: 18/05/2015 - đọc: 2254 lần
Tác giả: Võ Hoàng Thi, giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
1.Đặt vấn đề:

Tiếng Anh hiện nay đã trở thành một ngôn ngữ quốc tế và ở nước ta tiếng Anh được coi là ngoại ngữ rất quan trọng giúp những người tìm việc và xin học bổng , cũng như theo đuổi các chuyên ngành sau đại học. Do đó, ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cố gắng đạt được những chứng chỉ quốc tế như TOEFL và IELTS để tìm cơ hội giáo dục tại các trường đại học ở nước ngoài. Hơn nữa chứng chỉ TOEIC hiện nay là yêu cầu bắt buộc của nhiều trường đại học ở Việt Nam để tốt nghiệp.

Chương trình SGK lớp 10 mới nằm trong đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 của Bộ giáo dục và đào tạo. Chương trình mới đặt trọng tâm phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ cho người học đặc biệt là khả năng nói tiếng Anh vì sinh viên Việt Nam vẫn luôn được cho là giỏi môn viết nhưng yếu môn nói khi học ngoại ngữ. Học sinh của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng không phải ngoại lệ. Thực tiễn dạy môn nói ở trường chuyên cho thấy học sinh vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Hơn nữa, hai năm trở lại đây đề thi HSG quốc gia môn tiếng Anh đã có thêm phần thi nói bắt buộc, điều này đặt ra một thử thách đối với việc dạy và học môn nói chuẩn bị cho kì thi này.

Các mặt của chuỗi lời nói (Aspects of connected speech), sau đây viết tắt thành, ACS thuộc về lĩnh vực siêu phân đoạn của ngữ âm học và âm vị học trong đó bao gồm các vấn đề khác nhau , cụ thể là nhịp điệu, sự đồng hóa âm, sự lược âm, và nối âm. Tất cả những mặt này đều có tác động nhất định đối với khả năng giao tiếp của người học. Mặc dù có ý nghĩa quan trọng như vậy nhưng ACS chưa được sự quan tâm cả từ giáo viên và học sinh ở bậc trung học.

Với những lí do nêu trên, tác giả đề tài đã thử áp dụng kiến thức cơ bản về ngữ âm (trong nghiên cứu này chỉ đề cập các mặt trong chuỗi lời nói – Aspects of connected speech, viết tắt thành ACS) vào dạy môn nói cho học sinh chuyên với hy vọng có thể giúp học sinh phát triển môn nói tốt hơn.

2.Mô tả giải pháp cũ:

Việc dạy lồng ghép kiến thức ngữ âm trong chương trình tiếng Anh THPT đã được giáo viên áp dụng như là một hoạt động bắt buộc, tuy nhiên kiến thức ngữ âm mà trước đây được giới thiệu cho người học chỉ dừng lại ở việc cung cấp cho học sinh kiến thức về phát âm riêng lẻ. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện trong chương trình có sẵn. Tuy nhiên phương pháp này không giúp học sinh có được khả năng giao tiếp trôi chảy và tự tin.

3. Mô tả giải pháp sang kiến:

- Nội dung giải pháp mới:

Với giải pháp mới được trình bày trong SKKN thì bên cạnh kiến thức ngữ âm cho những âm riêng lẻ, học sinh sẽ được tiếp cận với kiến thức ngữ âm lien quan đến các mặt của chuỗi lời nói. Từ đó học sinh sẽ nghe và nói tốt hơn khi áp dụng kiến thức đã học.

- Thuyết minh tính mới của giải pháp:

Việc đưa kiến thức ACS vào giảng dạy tích hợp môn nói ở bậc trung học ở Việt Nam nói chung và ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn High nói riêng là một vấn đề khá mới, vì vậy sự thành công của nghiên cứu này có thể bổ sung cho hệ thống phương pháp dạy và học tiếng Anh hiện có nhằm giúp học sinh có cơ hội nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh ngay ở bậc phổ thông.

Nghiên cứu này hướng đến việc nâng cao khả năng giao tiếp của học sinh do đó nó có thể được xem là một đóng góp giúp thay đổi quan điểm về giảng dạy kỹ năng nói với hy vọng mang lại kết quả trong việc giúp học sinh đạt được trình độ giao tiếp đúng và tự nhiên bằng tiếng Anh.

- Khả năng áp dụng:

Đề tài áp dụng ACS vào giảng dạy môn nói ở trường phổ thông có khả năng áp dụng rộng rãi vào việc giảng dạy và hướng dẫn học sinh tự học tiếng Anh ở trường phổ thông, đặc biệt là cho đối tượng học sinh khá, giỏi và học sinh trong đội tuyển dự thi HSG của các trường THPT trên toàn tỉnh.
- Hiệu quả:

+ Học sinh: Giúp học sinh có thêm kiến thức vững chắc về ngữ âm để biết tự sửa những lỗi sai trong việc học môn nói.

+ Giáo viên: Tạo động lực cho giáo viên tự tìm hiểu, ôn lại kiến thức ngữ âm để phục vụ tốt hơn cho công tác dạy tiếng Anh theo đề án ngoại ngữ 2020.

+ Hiệu quả xã hội: Nâng cao hứng thú và hiệu quả học tiếng Anh ở trường phổ thông. Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh một cách thường xuyên, liên tục và đúng phương pháp.

+ Hiệu quả kinh tế: Giúp học sinh có thể rèn luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh ngay tại trường phổ thông, tiết kiệm thời gian và kinh phí học lại môn này khi bước vào đại học.

Xem chi tiết đề tài

Các tin khác của Sáng kiến kinh nghiệm :
Mỗi ngày một cuốn sách
Biệt động Sài Gòn - chuyện bây giờ mới kể
Danh ngôn

Hỏi một câu chỉ dốt chốc lát. Nhưng không hỏi sẽ dốt nát cả đời

Ngạn ngữ phương Tây
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: