Nâng cao hiệu quả phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm
Cập nhật: 06/11/2014 - đọc: 2059 lần
Phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm trường THPT Bình Dương có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Trường THPT Bình Dương là trường công lập tự chủ, chất lượng học sinh đầu vào thấp, không đều; Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều. Vì vậy, những năm trước đây viết sáng kiến kinh nghiệm đối với CB-GV là việc khó, đạt giải lại càng khó hơn. Thời gian gần đây, trường ngày càng được ổn định, CB-GV an tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Vì vậy, CB-GV đầu tư vào viết sáng kiến kinh nghiệm nhiều hơn, hiệu quả hơn. Năm học 2012-2013, trường có 04 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải C cấp ngành; năm học 2013-2014, trường có 16 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp ngành ( trong đó: 01 giải B, 15 giải C).   

Đạt được những kết quả như vậy là nhờ sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ giáo viên, sự động viên kịp thời của BGH nhà trường cùng với việc phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua, trong đó có phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm của BCH công đoàn trường THPT Bình Dương.

1. Đẩy mạnh phong trào thi đua “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”

Để phong trào được triển khai sâu rộng, hiệu quả, ngay từ đầu các năm học, BCH Công đoàn trường THPT Bình Dương đã phối hợp với BGH nhà trường phát động và triển khai phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, giáo viên; đặc biệt gắn việc thực hiện phong trào viết SKKN với những phong trào, cuộc vận động chung của toàn ngành như: Thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Phối hợp với chính quyền đẩy mạnh công tác xây dựng, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên; cụ thể hóa các nội dung thi đua thông qua hoạt động hội giảng, thi thiết kế đồ dùng và sử dụng có hiệu quả các thiết bị đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, nhằm thực hiện nhiệm vụ đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng GD và ĐT trong nhà  trường.

Phát động thi đua và đăng ký đề tài SKKN, tổ chức tập huấn, hội thảo về cách viết SKKN, giới thiệu SSKN đã đạt giải của CB-GV trong và ngoài nhà trường để tham khảo và học tập kinh nghiệm; động viên CB-GV đầu tư công sức, thời gian, trí tuệ để có một SKKN có chất lượng. Cuối tháng 1 hằng năm, CB-GV phải hoàn thành SKKN và nộp lại cho BCH Công đoàn để phân công những giáo viên có kinh nghiệm đọc và góp ý giúp cho CB-GV hoàn thành SKKN đúng thời gian quy định.

Đầu tháng 3 hằng năm, Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá, thẩm định các SKKN, chọn những SKKN đạt giải cao của trường để tham gia dự thi cấp ngành. Hàng năm BCH phối hợp BGH tổ chức đánh giá kết quả thực hiện phong trào viết SKKN, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong việc thực hiện phong trào; từ đó đưa ra phương pháp và mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới.

2. Kinh nghiệm

Một trong những bài học kinh nghiệm tổ chức thành công phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm là cần chú trọng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua lao động sáng tạo và tăng cường thực hiện các giải pháp gắn phong trào thi đua với quyền lợi vật chất, tạo động lực để duy trì phong trào.

Xây dựng quy chế động viên khuyến khích người lao động mạnh dạn đưa ra các ý tưởng, tìm tòi các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác. Dù là đề tài sáng kiến lớn hay nhỏ, đã được đưa vào áp dụng hay chưa được công nhận, dù người đề xuất là giáo viên chưa có kinh nghiệm hay đã có kinh nghiệm đều xứng đáng được tôn trọng và khuyến khích. Cần tránh cách nhìn thiếu thiện chí, khi đồng nghiệp đã thực hiện xong một sáng kiến thì lại cho rằng quá dễ, quá đơn giản. Thực tế, nếu đồng nghiệp không đề xuất và thực hiện thì điều đơn giản đó chẳng bao giờ được đưa ra, áp dụng và mang lại hiệu quả chung cho đơn vị.

Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng để khuyến khích động viên kịp thời những sáng kiến hay, những giải pháp hiệu quả kể cả đó là những sáng kiến cải tiến kỹ thuật có quy mô nhỏ. Việc khen thưởng cho CB-GV tham gia viết SKKN đạt giải từ cấp trường trở lên được xây dựng trong quy chế chi tiêu nội bộ của trường. Bên cạnh đó, BCH Công đoàn nhà trường còn tổ chức khen thưởng, động viên các cá nhân có thành tích, tạo môi trường thuận lợi để giáo viên nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, phát triển thành những sáng kiến, đề tài khoa học có giá trị thực tiễn.

Thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động cũng là yếu tố giúp người lao động tự tin, say mê với nghề nghiệp sáng tạo trong công việc. Đây chính là nền tảng của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm do BCH công đoàn trường THPT Bình Dương phát động có sức lan tỏa sâu rộng trong nhà trường, đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường trong thời gian vừa qua. Thời gian tới, công đoàn trường THPT Bình Dương tiếp tục phát động thi đua viết SKKN gắn với xây dựng quy chế khen thưởng kịp thời, tạo động lực để đoàn viên hăng say sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Công việc viết SKKN thực sự là một công việc khoa học, nghiêm túc đòi hỏi người viết phải kiên nhẫn, phải có sự đầu tư trí tuệ, công sức và thời gian. Đó hoàn toàn không phải là một việc dễ dàng. Hy vọng rằng với một số gợi ý trên đây có thể giúp các bạn đồng nghiệp một số ý tưởng chính trong công việc viết SKKN, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của các bạn ở đơn vị.

Phù Mỹ, tháng 8/2014

  Dương Trọng Anh CTCĐ trường THPT Bình Dương

 

 

 

(có 2 phản hồi)
Đinh Hà Triều
Rất 'nể" cách làm và kết quả của trường THPT Bình Dương
Tùng Lâm
Chúc mừng và cố gắng giữ phong độ.
Mỗi ngày một cuốn sách
5 ngôn ngữ của tình yêu
Danh ngôn

Cho đến khi nào mọi đứa trẻ đều được giáo dục tốt và thành phố được dọn sạch thì sẽ không thiếu việc để làm

Bill Gates
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: