Vai trò công đoàn tham gia đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc
Cập nhật: 06/10/2014 - đọc: 1337 lần
Trường PTDTNT tỉnh là trường chuyên biệt, vừa tổ chức dạy học, vừa tổ chức đời sống sinh hoạt cho học sinh. Điều dễ nhận thấy ở trường là đa số học sinh ngoan, hiền, lễ phép, có ý thức tốt trong học tập và rèn luyện. Nhà trường luôn chú trọng đến mọi hoạt động dạy và học, đội ngũ giáo viên đa số trẻ, năng động, nhiệt tình trong công tác, được Tỉnh, Sở GD & ĐT quan tâm giúp đỡ trong mọi hoạt động của nhà trường.

Học sinh của trường là người dân tộc thiểu số thuộc nhiều dân tộc, phong tục, tập quán khác nhau; chất lượng đầu vào còn quá thấp, học sinh học tập chưa đồng đều, nhiều em tiếp thu kiến thức chậm, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên; một bộ phận học sinh có thói quen sống tự do, thiếu tính kỷ luật; hạn chế về kỹ năng sống, giao tiếp, tự ti, ngại khó; phụ huynh học sinh quanh năm mải miết với ruộng, rừng… kiếm sống nên nhận thức về việc học tập của con cái chưa thấu đáo, ít có điều kiện quan tâm, thậm chí phó mặc việc học tập của con em mình cho thầy cô. Vì thế, trường gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao chất lượng dạy, học.

Từ thực tiễn, BCH Công đoàn đã phối hợp với BGH xây dựng kế hoạch hoạt động, xác định rõ những mặt mạnh, mặt yếu của học sinh từ đó đưa ra những biện pháp thích hợp, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học    

1. Xây dựng và thực hiện tốt nội quy, quy chế của nhà trường

BCH Công đoàn đã phối hợp với BGH  xây dựng những kế hoạch hoạt động, xác định rõ những mặt mạnh, mặt yếu của học sinh từ đó đưa ra những biện pháp thích hợp, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học như xây dựng các cam kết, quy chế phối hợp giữa nhà trường - Công đoàn, Chuyên môn - công đoàn.

Tổ chức hội nghị CBVCLĐ; tổ chức chỉ đạo các hoạt động của ban thanh tra nhân dân; tổ chức phong trào thi đua trong đơn vị; xây dựng nội quy học sinh, quy định chi tiết các hoạt động của học sinh trong nhà trường; Xây dựng quy định cho điểm hạnh kiểm học sinh hàng tuần và xếp loại hạnh kiểm học sinh hàng tháng; xây dựng quy định mức chấm điểm thi đua giữa các lớp và các phòng ở ký túc xá  trong hàng tuần.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, tổ chức công đoàn đã thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên. Công đoàn đã phát huy tính chủ động, phối hợp chặt chẽ với Chính quyền và các tổ chức  trong toàn trường, vận động  đoàn viên thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước, học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, của công đoàn cấp trên bằng nhiều hình thức phong phú khác nhau.

Hàng năm cùng với nhà trường, công đoàn động viên đoàn viên giáo viên tham gia học tập các chuyên đề, tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khuyến khích động viên kịp thời việc giáo viên tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tiến hành thực hành, thí nghiệm... Trong quá trình tổ chức triển khai công việc hàng tuần, hàng tháng công đoàn đều chú ý kết hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng nề nếp, kỷ cương trường học.

3. Đẩy mạnh phong trào thi đua và các cuộc vận động

Thực hiện dạy thật, học thật, đánh giá thật, Công đoàn trường luôn coi trọng công tác thi đua và coi đây là động lực của sự phát triển, là yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, nhiều sáng kiến, biện pháp cải tiến kinh nghiệm dạy và học đã được đề xuất và phát huy tác dụng đạt hiệu quả cao. 

Với mục tiêu thi đua là chất lượng và hiệu quả, BCH công đoàn trường đã cùng với Ban giám hiệu tổ chức và phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Hai tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… gắn liền với chương trình công tác chuyên môn theo định kỳ.

Ngay từ đầu năm học, Công đoàn trường đã tổ chức cho cán bộ, CNVC-LĐ ký giao ước thi đua, có sơ kết, tổng kết và tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và điều đó đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống hàng năm của nhà trường.

Song song với việc phát động các phong trào thi đua, công đoàn trường luôn phối hợp với chuyên môn chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học. Luôn động viên, khích lệ cán bộ, CNVC-LĐ tìm tòi và đưa ra các hình thức, các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

Với việc áp dụng chương trình giáo dục mới vào giảng dạy, BCH công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh bằng cách đổi mới phương pháp ra đề kiểm tra, trên cở sở đó nhà trường phân luồng học sinh, giao cho giáo viên phụ trách xây dựng kế hoạch thực hiện dưới nhiều hình thức như: tự học, học nhóm, học sinh khá giúp đỡ học sinh yếu kém, kỹ năng quan sát xử lý thông tin, rút ra nhận xét, phát triển tư duy cho học sinh; quan trọng nhất là tạo cho các em ý thức tự học, tự rèn luyện kỹ năng trong học tập... Khi dạy trên lớp, các thầy cô giáo luôn tìm cách phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của mỗi học sinh vào bài giảng, tạo cho các em có tinh thần thoải mái trong học tập. Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và rèn luyện giáo dục đạo đức cho học sinh luôn được thầy và trò quan tâm. Mỗi bài giảng trên lớp hay sinh hoạt ngoài giờ thầy cô giáo vẫn dành thời gian lồng ghép giáo dục về đạo đức truyền thống, nhân cách làm người cho học sinh.

4. Tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh

Việc đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Hình thức ra đề kiểm tra có sự kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm khách quan, giáo viên đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu khi ra đề kiểm tra phải có ma trận đề. Đề kiểm tra có yêu cầu cao hơn về khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành, đặc biệt quan tâm đến khả năng độc lập tư duy, sáng tạo của học sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Tăng cường các hình thức kiểm tra, đảm bảo chất lượng kiểm tra chính xác, khách quan, công bằng, không hình thức, không gây áp lực nặng nề cho học sinh.

Để nâng cao chất lượng học tập của học sinh, nhà trường phối hợp với công đoàn tổ chức cho các lớp đầu tuần đăng ký “Tiết học tốt- Buổi học tốt” và để phát huy sự năng động, tích cực trong học tập của học sinh, trường đã tổ chức các câu lạc bộ học tập, các diễn đàn học tập, tạo sân chơi học tập sôi nổi cho học sinh. Tổ chức cho học sinh thi đua xây dựng phòng ở ký túc xá sạch đẹp, lao động vệ sinh hàng ngày, trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường.

5. Kết quả

Năm học 2013-2014, trường có 02 học sinh tham gia và đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi khác do trường và các cấp tổ chức như: Cuộc thi nghiên cứu Khoa học- kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2013-2014 cấp tỉnh lần thứ nhất với đề tài khoa học “Dùng cùi bắp, thân và rễ cây đậu phộng làm phân hữu cơ để trồng rau tại gia”; Đề tài được công nhận cấp Sở..., tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT là 100%. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên của trường cũng đã đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy và các phong trào thi đua như: Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn với đề tài về Môi trường “Ô nhiễm nguồn nước ở huyện Vĩnh Thạnh- nguyên nhân, hậu quả và giải pháp khắc phục”, đề tài được chọn đi dự thi cấp Bộ; Cuộc thi Tích hợp liên môn giành cho giáo viên với đề tài “Phân bón hóa học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã đạt được giải 3.

Tập thể nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” được UBND tỉnh khen tặng; công đoàn đạt danh hiệu “Công đoàn vững mạnh xuất sắc” được Liên đoàn lao động tỉnh tặng bằng khen.

Có được những kết quả như vậy là nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn và chuyên môn, sự đồng thuận và những nỗ lực của tập thể, tạo sức mạnh đoàn kết một lòng của lãnh đạo và đội ngũ giáo viên của trường làm nền tảng cho sự thành công.

Hoàng Thị Hà Thanh, CTCĐ trường PTDTNT tỉnh Bình Định

 

Mỗi ngày một cuốn sách
Tự tin sải bước vào đời
Danh ngôn

Hãy luôn khát khao, hãy luôn khờ dại

Steve Jobs
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: