Tên đề tài: Ứng dụng CNTT thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức hoạt động giáo dục
Cập nhật: 07/05/2014 - đọc: 8612 lần
Tác giả: Phạm Thị Hồng Cẩm - Giáo viên Trường Mầm Non Quy Nhơn
I. Đặt vấn đề:

Việc ứng dụng công nghệ thông tin để làm đồ dùng dạy học trong giảng dạy thực sự là một cách để đổi mới phương pháp dạy học , giúp cho giáo viên có cơ hội tiếp cận được với nền khoa học mới . Bên cạnh đó, khi được tham gia vào một hoạt động có sử dụng máy móc, thiết bị, những hình ảnh sinh động, âm thanh ngộ nghĩnh vui tai thì tinh thần tự nguyện tự giác tham gia hoạt động giáo dục của trẻ được nhân lên gấp bội.

II/Thuyết minh tính mới:

* Làm quen với phần mềm Window Movie Maker:



* Đối với phần mềm giáo dục POWERPOINT (ppt)

So với phần mềm Window Movie Maker thì POWERPOINT (ppt) có những tiến bộ vượt bậc hơn. Phần mềm này phức tạp hơn, khó sử dụng hơn nhưng tính hiệu quả của nó rất cao. Với việc ứng sử dụng phần mềm này cô giáo tự tin hơn, và có thể khỏa lấp những mặt còn chưa mạnh của cô giáo như : giọng kể chưa hay, vẽ tranh chưa đẹp.

*Áp dụng phần mềm POWERPOINT để thiết kế trò chơi với câu hỏi ở dạng trắc nghiệm như sau:

- Điều đầu tiên là giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy, tùy vào nội dung để giáo viên thiết kế câu hỏi phù hợp.

- Tiếp theo đưa ra các đáp trả lời khác nhau. Tùy theo độ tuổi của bài dạy mà giáo viên chọn mức độ đáp án sai đúng khác biệt nhau. Sự khác biệt đó nhiều hay ít tùy thuộc vào độ tuổi lớn hay nhỏ. Vì bên cạnh việc giúp trẻ tư duy phải đảm bảo sự hứng thú của trẻ đối với bài học để trẻ tiếp thu và ôn luyện bài học một cách nhẹ nhàng.

- Chọn hình ảnh minh họa cho các đáp án đã chọn. Chú ý những hình ảnh phải đảm bảo thể hiện rõ nội dung đáp án của cho trẻ dễ dàng nhận biết và chọn đáp án .

- Chọn hiệu ứng cho những đáp án đã thiết kế. Chủ yếu là hiệu ứng nhấn mạnh kết hợp với âm thanh nhận biết đúng/ sai để giúp trẻ nhận biết được khi chọn đáp án này đúng hay sai.

- Mỗi một đáp án được xem là một tổ hợp về hiệu ứng và âm thanh đính kèm . Do đó chúng ta sử dụng Trigger cho mỗi đáp án.

- Chú ý phần âm thanh chú ta sử dụng đuôi wav để có thể nhúng được file âm thanh vào ppt một cách dễ dàng.

Ví dụ : Khi cho trẻ nhận biết và phân biệt những đồ dùng to- nhỏ đối với trẻ 3-4 tuổi thì tôi đã chọn 2 đáp án có sự khác nhau cách biệt vì trẻ ở độ tuổi nhỏ, chưa có sự nhận biết và tư duy nhanh.



1/ Khả năng áp dụng tại trường Mầm Non Quy Nhơn và trong ngànhbằng cách tải lên trang giáo án điện tử http ://baigiang.violet.vn/ .

2/ Lợi ích kinh tế- xã hội:

a. Lợi ích đạt được trong quá trình giáo dục:

@ Đối với trẻ:

+ Tạo cho trẻ cảm giác hứng thú, kích thích đa giác quan và tính sáng tạo cho trẻ.

+ Khả năng hứng thú của trẻ tham gia vào các hoạt động học.

+ Trẻ tự do khám phá, tìm hiểu và nêu lên những ý kiến cá nhân của mình

+ Trẻ tham gia hoạt động hứng thú, thoải mái, tự nhiên giao tiếp cùng cô, chia sẻ hiểu biết - hợp tác cùng bạn, tạo tiền đề cho trẻ khi tham gia Violimpic ở bậc Tiểu học.

@Đối với giáo viên:

- Nội dung, nguồn tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú dễ tìm kiếm.

- Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho các hoạt động của trường mầm non.

- Có nhiều hình ảnh sinh động cho giáo viên lựa chọn và sử dụng một cách có hiệu quả, phục vụ cho bài dạy.

-Về âm thanh, chúng ta có thể tải ở trên mạng những bài hát đưa vào bài giảng, hoặc ghi âm.

b/ Về lợi ích kinh tế:

Phần mềm Powerpoint được cãi sẵn trong máy vi tính, các dự liệu về hình ảnh có thể lên mạng tìm kiếm, và có thể lưu trữ thuận tiện, di chuyển nhẹ nhàng, không mất tiền để tải.

c/ Chất lượng và hiệu quả:


- Về phía nhà trường: đã nối mạng Internet xuống 12 lớp, đầu tư cho lớp 12 máy vi tính (85,7%).

- Về phía Giáo viên: Trong 28 giáo viên có 25 giáo viên có thể sử dụng thành thạo máy vi tính và soạn giảng bằng giáo án điện tử.( Chiếm tỉ lệ 89,2%)

- Về phía trẻ: Hiên nay khả năng sử dụng chuột vi tính của trẻ nhanh nhạy hơn, kỷ năng tư duy khi tham gia chơi các trò chơi học tập trên máy đã có tiến bộ, đa số trẻ tự nguyện tự giác tham gia các hoạt động có mục đích tăng theo từng năm. ( tỉ lệ 74,5%)

- Về phía phụ huynh: hội phu huynh đã trang bị ửng hộ cho nhà trường 14 TV màn hình phẳng để phục vụ cho công tác giảng dạy tại lớp.

Xem chi tiết đề tài
Phạm Thị Hồng Cẩm
Giáo viên – Trường Mầm Non Quy Nhơn


Các tin khác của Sáng kiến kinh nghiệm :
Mỗi ngày một cuốn sách
Chuyên biệt để khác biệt
Danh ngôn

Hãy tử tế với những gã nghiện máy tính, biết đâu sau này bạn sẽ làm việc cho ai đó trong số họ

Bill Gates
Văn bản mới
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: