Mô hình tiêu biểu trường học 2 buổi/ngày ở địa bàn nông thôn
Cập nhật: 19/01/2014 - đọc: 1954 lần
Quá trình phấn đấu và những thành tích đạt được của trường tiểu học số 1 Mỹ Hiệp luôn có sự đồng hành của chính quyền và công đoàn nhằm tập hợp, động viên tập thể sư phạm nhà trường xây dựng trường học 2 buổi/ngày, đạt chuẩn quốc gia, tập thể lao động xuất sắc.
Trường Tiểu học số 1 Mỹ Hiệp, thuộc thôn Vạn Phước Đông, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ có 31 CB-GV-NV. Trong đó, giáo viên trực tiếp giảng dạy có trình độ trên chuẩn 25/26 người, tỷ lệ 96,2%. Nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm 2006, từ năm học 2008-2009 đến năm học 2012-2013, trường liên tục được UBND tỉnh công nhận “ Tập thể lao động xuất sắc”. Năm học 2009-2010 được UBND tỉnh Bình Định tặng Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua khối Tiểu học và Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước; năm học 2012-2013 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Để đạt được thành tích trên, hiệu trưởng nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với công đoàn, động viên tập thể sư phạm nhà trường vượt khó, tích cực tham gia các phong trào thi đua, thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học 2 buổi/ngày, đạt chuẩn quốc gia, tập thể lao động xuất sắc.


Hiệu trưởng Nguyễn Văn Đạo trường TH số 1 Mỹ Hiệp

Hiện nay, nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi /ngày, là một trong hai trường đầu tiên của huyện Phù Mỹ tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cho 100% học sinh. Và cũng là một trong những trường đầu tiên tổ chức mô hình bán trú cho học sinh ở vùng nông thôn trên địa bàn huyện. Việc huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đều đạt 100%. Trong từng năm học, nhà trường có những biện pháp hữu hiệu hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học , đảm bảo duy trì sĩ số 100%.

Về chất lượng dạy và học

Công tác giáo dục hạnh kiểm cho học sinh

Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm tiến hành bàn giao học sinh, phân loại, nắm vững từng đối tượng học sinh, đề ra yêu cầu, biện pháp rèn luyện cụ thể. Bằng nhiều biện pháp kiên trì và đồng bộ, trong những năm qua học sinh của nhà trường có kết quả hạnh kiểm:Thực hiện đầy đủ đều đạt 100%, không có học sinh vi phạm pháp luật.

Chất lượng giáo dục văn hóa

Nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu huyện Phù Mỹ về số lượng học sinh tham gia các cuộc thi qua mạng, và cũng là đơn vị có học sinh đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi này. Trong 5 năm qua, nhà trường có 142 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; 78 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. 4 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì và giữ vững, từng năm đều có những chuyển biến rõ nét, tỉ lệ học sinh lên lớp đạt 99,7 %.

Về công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên

Tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn trong nhà trường, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ tay nghề như thao giảng, hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi… trong 5 năm qua đã có 26 giáo viên đạt GVDG cấp trường , 17 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, nâng số giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên của trường là 17/26 chiếm tỷ lệ 65,4%.

Triển khai và thực hiện tốt phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong nhà trường, mỗi giáo viên trong một năm học đều có một đề tài cải tiến phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo. Từ năm học 2008-2009 đến năm học 2012-2013 có 96 đề tài được thực hiện, trong đó có 10 đề tài được hội đồng thẩm định đánh giá đạt cấp huyện, có 2 đề tài tham gia thẩm định cấp tỉnh.

Trong 5 năm qua, nhà trường có 04 CB, GV được công nhận là CSTĐ cấp cơ sở; 01 CB, GV được công nhận là CSTĐ cấp tỉnh; nhiều lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được tặng Giấy khen, Bằng khen của các cấp từ Ngành GD-ĐT huyện, UBND huyện , UBND tỉnh Bình Định, Bộ GD-ĐT và Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua

Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, có biện pháp thực hiện phù hợp cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên của trường học tập đầy đủ các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, giáo viên tùy theo nhiệm vụ được giao đều đề ra hướng phấn đấu rèn luyện đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhà trường tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” Trong 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ CB-GV-NV. Từng bước nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp; ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và sáng tạo của các thầy, cô giáo.

Thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường được các cấp phúc tra, đánh giá đạt: Xuất sắc.

Trên đây là tóm tắt quá trình phấn đấu và những thành tích đạt được của trường TH số 1 Mỹ Hiệp.


Mỹ Hiệp, tháng 01/2014

Các tin khác của Gương tiêu biểu :
Mỗi ngày một cuốn sách
Sống và Suy ngẫm
Danh ngôn

Ngu dốt không đáng thẹn bằng thiếu ý chí học hỏi

B.Franklin
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: