Một số biện pháp để phát huy tính tích cực học tiếng Anh cho học sinh lớp 10 thông qua một số hoạt động trong sách giáo khoa tiếng Anh
Cập nhật: 11/05/2013 - đọc: 20276 lần
Tác giả: Thạc Sĩ Nguyễn Bùi Thùy Linh – Trường THPT số 1 Tuy Phước.

TÓM TẮT NỘI DUNG GIẢI PHÁP LAO ĐỘNG SÁNG TẠO

Tên đề tài: Một số biện pháp để phát huy tính tích cực học tiếng Anh cho học sinh lớp 10 thông qua một số hoạt động trong sách giáo khoa tiếng Anh

Tác giả: Thạc Sĩ Nguyễn Bùi Thùy Linh – Trường THPT số 1 Tuy Phước.

I. Mục đích đề tài :

Giúp cho học sinh không những có được kiến thức cơ bản mà còn tạo được sự hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp thu kiến thức, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình học Tiếng Anh.

II. Bản chất của giải pháp

1. Thực trạng:

- Hầu hết học sinh có vốn Tiếng Anh còn hạn chế, các em cảm thấy không tự tin và không có hứng thú trong việc học Tiếng Anh. Chính vì lẻ đó nhiều học sinh cảm thấy chán và ngồi thụ động trong giờ học tiếng Anh, làm cho không khí lớp rất căng thẳng.

- Các em dường như nhút nhát và sợ hãi mỗi khi mắc lỗi và thiếu tính chủ động tích cực trong việc học Tiếng Anh.

2. Tính mới của giải pháp:

Sáng tạo, khai thác được tính chủ động, tự lập trong hoạt động học tập lý thuyết và rèn luyện thực hành của học sinh, khắc phục tình trạng thụ động nghe giảng và vùi đầu vào làm bài tập suốt ngày, đồng thời thúc đẩy học sinh hăng hái tham gia vào quá trình hoạt động trí tuệ, làm quen với lôgic của khoa học, với quá trình lao động thực tiễn và biết cách ứng dụng vào thực tiễn đời sống.

II. Nội dung giải pháp:

1. Giải pháp:

1.1/ Tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng cách:

Ví dụ: Khi dạy bài học môn nghe, giáo viên nên thực hiện ba bước dạy nghe( trước khi nghe, trong khi nghe và sau khi nghe) và nên phân nhóm theo trình độ học sinh, kết hợp với hình ảnh, trò chơi để tiết nghe được nhẹ nhàng, sôi động và hứng thú.



1.2/ Rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh:

Sau mỗi bài học, giáo viên cần chú ý giới thiệu sách tham khảo, hoặc cung cấp những bài học bổ ích để học sinh cảm thấy các em cần tham khảo thêm, luyện tập thêm, hoặc ít ra cũng quan tâm tới chủ đề hơn.

1.3/ Tạo điều kiện cho học sinh tham gia làm việc nhiều hơn trong giờ học

Trong các giờ học, giáo viên giảng hầu như toàn bộ thời gian. Học sinh còn ít thời gian để luyện tập. Tuy nhiên học sinh là người cần phải luyện tập, chứ không phải giáo viên.Thời gian cho một tiết học là cố định. Hoạt động của giáo viên càng nhiều, thì hoạt động của học sinh càng ít. Giáo viên càng nói nhiều thì học sinh càng ít có cơ hội nói. Do vậy, giáo viên nên tránh những thói quen sau:

- Lặp đi lặp lại không cần thiết (khi đặt câu hỏi, hoặc đưa ra yêu cầu);

- Đặt câu hỏi rồi chưa đợi lâu đã tự trả lời;

- Nói chuyện về một chủ đề không định trước, không có trong bài học;

- Quá chú ý sửa những lỗi sai của học sinh mà lẽ ra không phải là trọng tâm của buổi học;

- Đôi khi phàn nàn về một học sinh trong giờ học quá khứ.

Có một nguyên tắc giáo học Pháp là không nên nói những gì tự học sinh có thể nói được.

1.4/ Khi học sinh chưa trả lời được, thì thay đổi cách hỏi, đôi khi bằng cách này những học sinh này lúc đầu không hiểu, sau sẽ có thể trả lời được.

1.5/ Cần linh hoạt phối hợp tổ chức các hoạt động học tập ở trên lớp, tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

1.6/ Nói chuyện với học sinh về những thói quen tốt trong khi học TiếngAnh

1.7/ Kết hợp đánh giá của thầy cùng với sự tự đánh giá của trò: Để phát huy tích tích cực của học sinh thì giáo viên phải hướng dẫn học sinh phát triển năng lực tự đánh giá và tạo điều kiện để học sinh tham gia đánh giá lẫn nhau.


2. Khả năng áp dụng.

Giáo viên có thể áp dụng một số hoạt động để giờ học Tiếng Anh thật sôi động và gây hứng thú cho người học. Đặc biệt là “Trò chơi” là một trong những hoạt động rất có hiệu quả để thu hút sự tham gia tích cực của học sinh.

3. Hiệu quả:

Một khi học sinh đã có hứng thú và tích cực chủ động học tập, thì học sinh năng động, tích cực hơn trong giờ học, đặc biệt là học sinh trung bình, yếu kém cũng có cơ hội được thể hiện mình, tạo hứng thú cho đối tượng này trong giờ học Tiếng Anh. Sau đây là kết quả áp dụng tại trường THPT Số 1 Tuy Phước trong năm học 2011 - 2012:



Như vậy, kết quả cho thấy việc áp dụng các biện pháp trên giúp học sinh hứng thú hơn , tích cực tham gia vào quá trình dạy học và từ đó kích thích lòng đam mê học Tiếng Anh của các em thể hiện qua từng bài giảng và đạt kết quả tốt trong học tập, số lượng học sinh yếu giảm, số lượng học sinh khá giỏi tăng lên.


Xem chi tiết toàn văn SKKN

Các tin khác của Sáng kiến kinh nghiệm :
Mỗi ngày một cuốn sách
Từ chiến trường khốc liệt
Danh ngôn

Sáng tạo những sản phẩm mới mà chỉ tập trung vào những nhóm người thật khó. Nhiều khi, người ta không biết mình thực sự muốn điều gì cho đến khi bạn đưa nó cho họ xem

Steve Jobs
Liên kết - Thống kê
Số máy truy cập: 
Số người trực tuyến: