Công đoàn Giáo dục Bình Định
In bài này
Người đưa trò chơi vào môn Văn
(Báo Bình Định)Làm thế nào để học sinh (HS) yêu thích các môn học Ngữ văn, Tiếng Việt, và để các tiết học trở nên sinh động hơn? Suy nghĩ đó đã thôi thúc cô giáo Trương Thị Trúc Phương (giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Hùng Vương, Quy Nhơn), tìm tòi, lồng ghép trò chơi trong dạy và học môn Ngữ văn…

Năm 2007, sau khi đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cô Trương Thị Trúc Phương bắt đầu tham gia cuộc thi viết sáng kiến kinh nghiệm do Sở GD - ĐT tổ chức với Đề tài “Cải tiến phương pháp dạy học bằng trò chơi vào dạy và học Ngữ văn ở trường THPT”- một đề tài mà cô ấp ủ từ khi mới vào nghề.

Cô Phương cho biết, ý tưởng lồng ghép các trò chơi trong tiết học xuất phát từ việc mình thường xuyên đi dự giờ các bộ môn khác, nhất là môn Tiếng Anh. Cô nói: “Cũng là cách học tiếng, ngữ pháp, nhưng tôi thấy các tiết học Tiếng Anh có phần sinh động hơn vì giáo viên đã lồng ghép các trò chơi vào trong bài giảng. Từ đó, tôi tìm cách áp dụng trong môn Tiếng Việt, Ngữ văn…”.

Đầu tiên, cô Phương “thử nghiệm” ở môn Tiếng Việt với các trò chơi “đi tìm chữ”, “tìm câu ca dao”, “tìm người trong tranh”… Mỗi trò chơi đều được cô vận dụng linh hoạt, phù hợp với nội dung bài dạy và đối tượng HS. Các tiết học trở nên sinh động hơn, HS thích học hơn. Thấy hiệu quả, cô tiếp tục áp dụng vào hai môn Đọc văn và Làm văn, tùy vào đặc điểm của bài học mà nội dung trò chơi có sự thay đổi phù hợp. Chẳng hạn, như khi dạy văn học dân gian, cô hỏi, trò trả lời bằng những câu ca dao, tục ngữ có liên quan đến kiến thức bài học.

Cô Phương “bật mí”: Kho trò chơi của mình được mô phỏng từ các game show trên truyền hình như Đường lên đỉnh Olympia, Chiếc nón kỳ diệu…. Ýù tưởng hình thành trò chơi có thể đến rất nhanh, nhưng cũng có khi mất cả tuần lễ. Có lúc, trò chơi bể “sô” vì HS phải chuẩn bị làm bài kiểm tra môn khác, không còn tâm lý thoải mái để chơi. Những lúc ấy, cô Phương đành phải “gác” lại, chờ dịp khác…

Đề tài “Cải tiến phương pháp dạy học bằng trò chơi vào dạy và học Ngữ văn ở trường THPT” của cô giáo Phương đã được Hội đồng Khoa học Sở GD-ĐT công nhận và đạt giải Nhì; được nhận bằng Lao động sáng tạo năm 2008 của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI của tỉnh. 3 năm liền (2006-2009), cô giáo Phương đạt danh hiệu Lao động tiên tiến xuất sắc; chất lượng HS lớp cô giảng dạy đều đạt kết quả cao.

Cô Phương tâm sự: “Thành tích tôi đạt được đều bắt nguồn từ mơ ước được trở thành giáo viên giỏi như những thầy, cô giáo mà mình kính trọng. Tôi luôn cố gắng hoàn thành công việc được giao, thống nhất mục tiêu “hai trong một”: giỏi việc trường, công việc chuyên môn; đồng thời, đảm nhiệm tốt vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình”.

Nguyễn Sơn